19006172

Mức phạt đối với lỗi tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô theo quy định hiện hành

Mức phạt đối với lỗi tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô theo quy định hiện hành

Xe ô tô của em đang đi hiện tại thì đèn pha quá tối không đáp ứng được nhu cầu đi đường vào buổi tối do tính chất công việc. Vậy nên em đã thay bằng bóng đèn led cho ánh sáng trắng và sáng hơn và lắp thêm hai đèn phía dưới đèn chiếu sáng cho nổi bật thì thay như vậy có bị phạt không? CSGT bảo em đã vi phạm lỗi tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô có đúng không ạ?



Tư vấn giao thông đường bộTự ý thay đổi kết cấu xe ô tô

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô:

Căn cứ theo quy định tại khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008, quy định như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng”. 

Ngoài ra, căn cứ theo khoản 2 điều 55 Luật giao thông đường bộ năm 2008, quy định:

“Điều 55. Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ

2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Như vậy, trường hợp bạn thay đèn pha xe ô tô bằng bóng đèn led cho ánh sáng trắng và sáng hơn và gắn thêm 2 đèn vào phía dưới đèn chiếu sáng là hành vi bị cấm. CSGT xử phạt bạn với lỗi tự ý thay đổi kết cấu, đặc tính, hình dáng xe là đúng quy định

Thứ hai, về mức phạt tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô

Căn cứ theo điểm a Khoản 9 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

9. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe hoặc tự ý lắp thêm, tháo bớt ghế, giường nằm (đối với xe chở khách) không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe;

Tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô

Tổng đài tư vấn giao thông trực tuyến: 1900 6172

Như vậy, trường hợp bạn (cá nhân) có hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định của phương tiện từ 01 tháng đến 03 tháng (theo điểm i khoản 14 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP). Đồng thời, bạn còn phải khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu của xe và đăng kiểm lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông (theo điểm b khoản 15 Nghị định 46/2016/NĐ-CP)

Trên đây là bài viết về vấn đề của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Tự ý thay đổi đặc tính của xe máy sẽ bị xử phạt như thế nào?

Tự ý thay đèn xe máy có bị xử phạt không?

Mọi thắc mắc liên quan đến giao thông đường bộ, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam