19006172

Mức phạt đối với việc mang giấy hẹn cấp lại bằng lái xe ô tô khi tham gia giao thông

Mức phạt đối với việc mang giấy hẹn cấp lại bằng lái xe ô tô khi tham gia giao thông

Tổng đài cho tôi hỏi, tôi bị mất bằng lái xe ô tô nên đã làm thủ tục cấp lại bằng và được Sở Giao thông vận tải cấp cho giấy hẹn cấp lại bằng lái xe. Vậy tôi cầm giấy hẹn này và điều khiển xe ô tô tham gia giao thông thì có bị phạt không ạ? Tôi xin cảm ơn



Tư vấn giao thông đường bộGiấy hẹn cấp lại bằng lái xe:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Điều 58: Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Như vậy, khi tham gia giao thông, bạn phải mang đầy đủ 4 loại giấy tờ trên trong đó có cả bằng lái xe ô tô. Trường hợp không mang theo bằng lái xe thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

Căn cứ tại Khoản 3 và Khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này;

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;”

Giấy hẹn cấp lại bằng lái xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp không có hoặc không mang theo bằng lái xe thì đều bị xử phạt hành chính.

Bạn có giấy hẹn cấp lại bằng lái xe ô tô bị mất thì việc tham gia giao thông vào thời gian này vẫn trái quy định của pháp luật. Giấy hẹn cấp lại bằng lái xe mới không có giá trị thay thế cho bằng lái xe bị mất. Trường hợp đến ngày giải quyết biên bản bạn xuất trình được  GPLX Khi đó bạn sẽ bị xử lý theo trường hợp “không mang theo giấy phép lái xe” và sẽ bị phạt với mức 200.000 đồng đến 400.000 đồng

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Xử phạt khi đi xe không có bằng lái và không đội mũ bảo hiểm

Lỗi không mang Giấy phép lái xe máy

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

luatannam