19006172

Mức phạt khi lắp bánh lốp không đúng kích cỡ của xe ô tô

Mức phạt khi lắp bánh lốp không đúng kích cỡ của xe ô tô

Cho tôi hỏi, tôi có xe ô tô đường kính lốp là 668 mm nhưng tôi lại lắp bánh lốp xe có kích thước lớn hơn là 707 mm có được không? Nếu không được thì mức xử phạt với lỗi này sẽ là bao nhiêu ạ? Tôi xin cảm ơn



Lắp bánh lốpTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với vấn đề của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc thay lốp ô tô

Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 53 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 53. Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới

1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:

đ) Có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe.”

Theo quy định trên thì một trong những điều kiện của xe ô tô khi tham gia giao thông là phải có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe. Vì vậy, việc bạn có xe ô tô đường kính lốp là 668 mm nhưng lại lắp bánh lốp xe có kích thước lớn hơn là 707 mm là không được phép vì nó trái quy định của pháp luật.

Thứ hai, về mức xử phạt cho hành vi vi thay lốp không đúng kích cỡ

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 và khoản 7 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Điều khiển xe không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);

7. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 1; khoản 2; điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ khoản 3; điểm d, điểm đ khoản 4 Điều này buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định;”

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn điều khiển xe ô tô nhưng lốp xe không đúng kích cỡ theo tiêu chuẩn quy định thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra bạn còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là phải thay thế bánh lốp đúng kích cỡ theo tiêu chuẩn quy định.

Lắp bánh lốp

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là bài viết về vấn đề mức phạt ô tô lắp bánh lốp không đúng kích cỡ quy định. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thông tin tại bài viết:

Mức xử phạt khi vượt quá tốc độ trên đường cao tốc

Xe đạp vượt đèn đỏ có bị xử phạt tiền không?

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam