19006172

Mức phạt người điều khiển phương tiện với lỗi quá tải trọng trục xe

Mức phạt người điều khiển phương tiện với lỗi quá tải trọng trục xe

Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi tôi là người điều khiển xe nhưng tôi không phải là chủ phương tiện; trong khi đó xe tôi bị phạt với lỗi quá tải trọng trục xe. Vậy mức phạt   người điều khiển phương tiện với lỗi quá tải trọng trục xe cụ thể của tôi là bao nhiêu? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Tư vấn giao thông đường bộđiều khiển phương tiện với lỗi quá tải:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Đối với câu hỏi Mức phạt người điều khiển phương tiện với lỗi quá tải trọng trục xe của bạn; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Nghị định 100/201/9NĐ-CP như sau:

“Điều 33. Xử phạt người điều khiển xe bánh xích; xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường (kể cả xe ô tô chở hành khách)

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 50%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50% đến 100%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng;

5. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên trên 100% đến 150%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

6. Phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng;”

Như vậy theo quy định thì tùy thuộc vào mức % vượt quá của trọng trục xe sẽ có mức phạt tiền cụ thể nêu trên.

Bên cạnh đó căn cứ theo quy định tại khoản 7 và khoản 8 Điều 33 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì còn áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau:

“7. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 1; Khoản 3; Điểm a Khoản 4 Điều này còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 4; khoản 5 Điều này còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng;

c) Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 6 Điều này còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 03 tháng đến 05 tháng.

8. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây: Buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng quá khổ theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm; nếu gây hư hại cầu, đường phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.”

điều khiển phương tiện với lỗi quá tải

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn là người điều khiển xe nhưng bạn không phải là chủ phương tiện; trong khi đó xe bạn bị phạt với lỗi quá tải trọng trục xe. Do bạn không cung cấp cụ thể thông tin bạn vượt quá tải trọng trục xe là bao nhiêu nên dựa vào quy định trên bạn sẽ xác định được mức phạt tiền và hình thức xử phạt bổ sung cụ thể.

Kết luận:

Mức phạt đối với người điều khiển phương tiện với lỗi quá tải trọng trục xe được áp dụng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là bài viết về vấn đề mức phạt người điều khiển phương tiện với lỗi quá tải trọng trục xe. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm:

Cách tính trọng tải vượt quá của xe chở hàng công ty

Thủ tục nộp phạt để lấy lại bằng lái xe bị tạm giữ theo quy định

Mọi thắc mắc liên quan đến Mức phạt người điều khiển phương tiện với lỗi quá tải trọng trục xe, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam