19006172

Mức phạt người được tặng cho không thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô

Mức phạt người được tặng cho không thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô

Mức phạt người được tặng cho không thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô. Xin chào tổng đài tư vấn pháp luật, tôi có một thắc mắc về vấn đề giao thông cần được tư vấn như sau: Vừa qua tôi có tặng em trai 1 chiếc xe ô tô cũ 04 chỗ thì có phải đăng ký sang tên xe không? Trong trường hợp này tôi hay em trai tôi được xác định là chủ phương tiện nếu xử phạt khi không đăng ký sang tên xe? Tôi xin cảm ơn!



không thực hiện thủ tục sang tên

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có cần đăng ký sang tên ô tô khi được tặng cho không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 6 Thông tư 58/2020/TT-BCA về trách nhiệm của chủ xe như sau:

Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

4. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.”

Như vậy, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì người được tặng cho – em trai bạn phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.

Thứ hai, mức phạt người được tặng cho không thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô.

Căn cứ theo quy định tại điểm e Khoản 6 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ, đường sắt

6. Chủ phương tiện bị xử phạt theo quy định tại Nghị định này là một trong các đối tượng sau đây:

e) Đối với phương tiện chưa làm thủ tục đăng ký xe hoặc đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản thì cá nhân, tổ chức đã mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là đối tượng để áp dụng xử phạt như chủ phương tiện;”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm l Khoản 7 và điểm h khoản 15 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô;

15. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

h) Thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 4; điểm e, điểm g khoản 5; điểm c, điểm d, điểm l, điểm m khoản 7 Điều này buộc phải làm thủ tục đăng ký xe, đăng ký sang tên, đổi lại, thu hồi Giấy đăng ký xe, biển số xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định (trừ trường hợp bị tịch thu phương tiện).

Như vậy, khi em trai bạn được bạn tặng xe ô tô cũ 5 chỗ ngồi mà không thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ thì em trai bạn sẽ được xác định là chủ phương tiện. Mức xử phạt trong trường hợp này từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Ngoài ra, em trai bạn phải làm thủ tục đăng ký sang tên đăng ký xe.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Có cần đăng ký sang tên xe ô tô khi được tặng cho xe không?

Đăng ký tên cho xe ô tô nhưng chưa có bằng lái xe có đăng ký được không?

luatannam