19006172

Mức phạt ô tô chạy không đúng hành trình vận tải quy định năm 2023

Mức phạt ô tô chạy không đúng hành trình vận tải quy định năm 2023

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi là người điều khiển ô tô chở hành khách vi phạm lỗi khi tham gia giao thông là chạy không đúng hành trình vận tải quy định thì bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định mới năm 2023. Với lỗi vi phạm giao thông trên thì tôi có thể nộp phạt qua bưu điện được hay không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với, tôi xin cảm ơn rất nhiều.



Mức phạt ô tô chạy không đúng hành trình

Tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, mức phạt ô tô chạy không đúng hành trình vận tải quy định

Căn cứ theo quy định tại Điểm c Khoản 3 và Điểm a Khoản 8 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định;

8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 (trường hợp vượt trên 50% đến 100% số người quy định được phép chở của phương tiện); điểm c, điểm d, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm h, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm o, điểm q khoản 5; khoản 6; điểm b khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn là người điều khiển ô tô chở hành khách vi phạm lỗi khi tham gia giao thông là chạy không đúng hành trình vận tải quy định thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Thứ ba, về việc nộp phạt qua bưu điện

Căn cứ Khoản 2 Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 20. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Thủ tục nộp tiền phạt:

a) Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm, thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt;”

Theo quy định trên, việc nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện chỉ áp dụng đối với trường hợp bị phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú. Còn đối với trường hợp này, hành vi vi phạm của bạn là không chạy đúng tuyến đường, lịch trình theo điểm c Khoản 3 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP nên có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe. Như vậy, do lỗi vi phạm của bạn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung khác nên bạn không thuộc trường hợp được nộp tiền phạt qua đường bưu điện theo quy định.

Trên đây là bài viết về vấn đề Mức phạt ô tô chạy không đúng hành trình vận tải quy định năm 2023.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Hồ sơ đăng kí khai thác tuyến của xe khách chạy tuyến cố định như thế nào?

luatannam