19006172

Mức phạt xe máy điện chở quá số người quy định

Mức phạt xe máy điện chở quá số người quy định

Xin chào tổng đài tư vấn. Tôi muốn quy định về mức phạt xe máy điện chở quá số người quy định. Tôi đi xe máy điện X-men chở theo hai người nữa thì bị phạt hành chính là bao nhiêu? Và cảnh sát giao thông không mặc đồng phục, không đi xe cảnh sát, thì có được xử phạt tôi không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Xe máy điện chở quá số ngườiTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về Mức phạt xe máy điện chở quá số người quy định

Căn cứ theo quy định tại điểm l khoản 2 điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Chở theo 02 (hai) người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;”

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đi xe máy điện X-men chở theo hai người nữa bị áp dụng mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Thứ hai, về việc xử phạt:

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Thông tư 01/2016/TT-BCA , theo đó:

“Điều 9. Tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang

3. Điều kiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang

a) Phải có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được người có thm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này phê duyệt. Nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương pháp thực hiện; lực lượng, phương thức liên lạc; thời gian, địa bàn tuần tra, kiểm soát; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để tuần tra, kiểm soát;

b) Tổ tuần tra, kiểm soát phải bố trí một bộ phận cán bộ trong Tổ để hóa trang (mặc thường phục) thực hiện nhiệm vụ giám sát tình hình trật tự giao thông, phát hiện, đu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kim soát, xử lý theo quy định của pháp luật;

Bộ phận hóa trang và bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai trong một Tổ tuần tra, kiểm soát phải giữ một khoảng cách thích hợp bảo đảm việc xử lý vi phạm kịp thời, đúng pháp luật;

c) Nghiêm cấm lạm dụng việc tuần tra, kim soát công khai kết hợp với hóa trang để sách nhiễu, gây phiền hà, làm thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.”

Xe máy điện chở quá số người

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, CSGT mặc thường phục trong tổ hóa trang chỉ thực hiện nhiệm vụ giám sát tình hình trật tự giao thông; phát hiện các vi phạm. Sau khi phát hiện thì báo cho bộ phận tuần tra kiểm soát công khai (CSGT mặc đồng phục) để tiến hành xử lý.

Vì vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn, CSGT không mặc đồng phục, không đi xe cảnh sát thì không có thẩm quyền xử phạt hành chính khi bạn chở quá số người quy định. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể khiếu nại đến Thủ trưởng đơn vị nơi chiến sỹ cảnh sát làm việc.

Kết luận:

Mức phạt đối với lỗi xe máy điện chở vượt quá số người được áp dụng cụ thể theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là bài viết về vấn đề mức phạt xe máy điện chở quá số người quy định. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Tốc độ tối đa của xe máy, xe máy điện được phép là bao nhiêu?

Quy định về độ tuổi điều khiển xe máy điện và mức xử lý khi vi phạm

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề mức phạt xe máy điện chở quá số người quy định; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam