19006172

Phân biệt sự khác nhau giữa xe máy điện và xe đạp điện

Phân biệt sự khác nhau giữa xe máy điện và xe đạp điện

Em không phân biệt được xe máy điện và xe đạp điện khác nhau như thế nào? Và loại xe này có yêu cầu về độ tuổi của người lái xe không? Tổng đài giải đáp giùm em ạ!



xe đạp điện

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề phân biệt sự khác nhau giữa xe máy điện và xe đạp điện, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về sự khác nhau giữa xe máy điện và xe đạp điện.

Căn cứ khoản 18 và 19 Điều 3 Luật giao thông đường bộ năm 2008:

“18. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

19. Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự”.

Theo quy định trên thì xe máy điện và xe đạp điện là hai loại xe khác nhau. Trong đó, xe máy điện là một loại xe cơ giới còn xe đạp điện là phương tiện giao thông thô sơ.

Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 3 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h”

e) Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện)”

Theo đó, xe đạp điện và xe máy điện có sự khác nhau như sau:

+) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h

+)  Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện)”.

Thứ hai, loại xe có yêu cầu về độ tuổi người lái xe

Căn cứ Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về tuổi, sức khỏe của người lái xe, theo đó:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi…

xe đạp điện

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, xe máy điện là loại xe có yêu cầu về độ tuổi người lái xe. Theo quy định của pháp luật, người từ đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi lanh dưới 50cm3; 

Đồng thời, chưa có văn bản nào quy định về độ tuổi của người điều khiển xe đạp điện.

Kết luận:

– Xe máy điện và xe đạp điện là 2 loại xe khác nhau; trong đó xe máy điện là xe cơ giới còn xe đạp điện là loại xe thô sơ.

– Xe máy điện là loại xe có yêu cầu về độ tuổi người lái xe từ 16 tuổi trở lên còn xe đạp điện không yêu cầu về độ tuổi.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Xe đạp điện có phải đăng ký xe không?

Đi xe máy điện có cần bằng lái xe hay không?

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho vấn đề cả bạn. Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được tư vấn.

luatannam