19006172

Người ngồi ghế sau xe ô tô không thắt dây an toàn có bị phạt?

Người ngồi ghế sau xe ô tô không thắt dây an toàn có bị phạt?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề: Vừa qua khi đang chạy lái xe chở khách đi trên đường thì em bị đội cảnh sát giao thông số 1 yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì xác định khách của em ngồi ghế sau của xe không thắt dây an toàn. Xin cho hỏi người ngồi sau có phải thắt dây an toàn không? Việc xử phạt như vậy có đúng không? Người ngồi sau bị phạt hay em sẽ bị phạt vì em có thắt dây an toàn đầy đủ rồi? Lỗi này có bị tạm giữ phương tiện gì không ạ? Xin cảm ơn rất nhiều.



ghế sau xe ô tô không thắt dây

Hỗ trợ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, người ngồi ghế sau xe ô tô không thắt dây an toàn có bị phạt?

Căn cứ Điểm q Khoản 3 Điều 5 và Khoản 5 Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

p) Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường;

q) Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy;”

“Điều 11. Xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy”.

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Vừa qua khi đang chạy lái xe chở khách đi trên đường thì bạn bị đội cảnh sát giao thông số 1 yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì xác định khách của bạn ngồi ghế sau của xe không thắt dây an toàn. Trường hợp này bạn và người ngồi sau đều bị xử phạt với mức cụ thể như sau: 

+) Bạn bị phạt lỗi chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy được áp dụng đối với người điều khiển xe ô tô với mức phạt tiền là từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

+) Bản thân người ngồi sau không thắt dây an toàn sẽ bị xử phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Thứ hai, có bị tạm giữ phương tiện?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền được phép tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2, khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này:

a) Điểm c khoản 6; điểm a, điểm c khoản 8; khoản 10 Điều 5;

đ) Khoản 9 Điều 11;”

Như vậy, đối với lỗi vi phạm về thắt dây an toàn thì sẽ không bị tạm giữ phương tiện theo quy định.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Năm 2023 tài xế bị phạt nặng nếu chở người không thắt dây an toàn

Có phải mọi trường hợp ngồi trên xe ô tô phải thắt dây an toàn không

luatannam