19006172

Phân loại các biển báo cấm xe ô tô tải theo quy định pháp luật

Phân loại các biển báo cấm xe ô tô tải theo quy định pháp luật

Tổng đài cho em hỏi vấn đề liên quan đến biển báo cấm xe ô tô với! Em đi đường thường thấy biển hình tròn viền đỏ, trên nền trắng có chiếc xe ô tô màu đen và gạch chéo đỏ; nó có gì khác với biển báo tương tự như này nhưng có số 2,5 màu trắng trên hình chiếc xe tải? Em cảm ơn!



Biển báo cấm xe ô tôTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào Điều 15.1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT quy định như sau:

“15.1. Nhóm biển báo cấm là nhóm biển biểu thị các điều cấm mà người tham gia giao thông không được vi phạm. Biển báo cấm chủ yếu có dạng hình tròn, viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ hoặc chữ số, chữ viết màu đen thể hiện điều cấm, trừ một số trường hợp đặc biệt.”

Theo mô tả của bạn thì biển báo hình tròn viền đỏ, trên nền trắng có chiếc xe ô tô màu đen và gạch chéo đỏ thì đây là biển số P.106a. Còn biển báo tương tự như vậy nhưng có số 2,5 màu trắng trên hình chiếc xe tải được xác định là P.106b.

Bên cạnh đó, mục B.6 Phụ lục B của Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định như sau:

“B.6. Biển số P.106 (a,b) “Cấm xe ôtô tải” và Biển số P.106c “Cấm xe chở hàng nguy hiểm”

a) Để báo đường cấm các loại xe ôtô tải trừ các xe được ưu tiên theo quy định, phải đặt biển số P.106a “Cấm xe ôtô tải”. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển số P.106a.

b) Để báo đường cấm các loại xe ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn một giá trị nhất định, phải đặt biển số P.106b.

Biển có hiệu lực cấm các xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở (xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe). Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển”.

Biển báo cấm xe ô tô

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, có thể thấy có sự khác nhau giữa các biển báo cấm xe ô tô P.106 a và P.106b. Cụ thể như sau:

– Biển P.106a cấm các loại xe ôtô tải trừ các xe được ưu tiên theo quy định, cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển số P.106a.

– Biển P.106b là biển báo đường cấm các loại xe ôtô tải, máy kéo và các xe máy chuyên dùng có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn một giá trị nhất định. Trong trường của bạn thì các loại xe ôtô tải, máy kéo và các xe máy chuyên dùng có khối lượng chuyên chở 2,5 tấn sẽ không được đi vào đường đặt biển báo này.

Trên đây là bài viết về vấn đề Phân loại các biển báo cấm xe ô tô tải theo quy định pháp luật. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Lỗi dừng xe đối với xe ô tô theo quy định của pháp luật

Người điều khiển phương tiện phải làm gì khi dừng, đỗ xe?

Mọi thắc mắc liên quan đến biển báo cấm xe ô tô; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam