19006172

Pháp luật hiện hành có cấm lùi xe ô tô trên đường cao tốc không?

Pháp luật hiện hành có cấm lùi xe ô tô trên đường cao tốc không?

Pháp luật hiện hành có cấm lùi xe ô tô trên đường cao tốc không? Hôm qua tôi có tham gia gao thông trên đoạn đường cao tốc Hà Nội đi Hải Phòng, trong khi đang lái thì phí trước xe ô tô cùng chiều với tôi đột nhiên lùi, may tôi giảm được tốc độ. Như vậy, tôi muốn hỏi hành vi lùi xe trên đường cao tốc có quy định nào cấm không vậy? Nếu hành vi này được ghi hình lại sẽ bị xử phạt như thế nào? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



cấm lùi xe ô tô trên đường cao tốc

Luật sư tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, pháp luật hiện hành có cấm lùi xe ô tô trên đường cao tốc không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 16. Lùi xe

1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật giao thông đường bộ thì người điều khiển phương tiện sẽ không được lùi xe trên đường cao tốc.

Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Hôm qua bạn có tham gia gao thông trên đoạn đường cao tốc Hà Nội đi Hải Phòng, trong khi đang lái thì phí trước xe ô tô cùng chiều với bạn đột nhiên lùi. Vì vậy, hành vi lùi xe trên đường cao tốc của người điều khiển ô tô nêu trên là vi phạm quy định.

Thứ hai, mức phạt lùi xe ô tô trên đường cao tốc

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 8 và điểm đ khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

b) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;

c) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng;”

Như vậy, đối với lỗi điều khiển xe ô tô mà lùi xe trên đường cao tốc thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, người điều khiển sẽ bị phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng. Ngoài ra, người này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng theo quy định.

Trên đây là bài viết về vấn đề pháp luật hiện hành có cấm lùi xe ô tô trên đường cao tốc không?

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp.

Mức phạt ô tô lùi xe ở đường có biển cấm đi ngược chiều gây tai nạn giao thông

Hành vi lùi xe ô tô trên đường một chiều sẽ chịu mức xử phạt như thế nào?

luatannam