19006172

Quy định của pháp luật hiện hành về thủ tục đăng ký biển số xe

Quy định của pháp luật hiện hành về thủ tục đăng ký biển số xe

Em không có hộ khẩu Hà Nội nhưng hiện tại em đang công tác tại Hà Nội và đang học tại chức tại Hà Nội. Em muốn đăng ký biển số xe máy Hà Nội được không và thủ tục đăng ký biển số xe gồm những giấy tờ gì ạ?



Đăng ký biển số xeTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề thủ tục đăng ký biển số xe, Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về địa điểm đăng ký biển xe máy.

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA:

Điều 3. Cơ quan đăng ký xe

3. Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây viết gọn là Công an cấp huyện) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này).

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 1 Điều 9 Thông Tư 15/2014/TT-BCA:

Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

Theo đó, những người có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì được đăng ký biển số xe tại đây. Tuy nhiên, trường hợp sinh viên ngoại tỉnh đang học hệ tập trung từ 2 năm trở lên tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội với điều kiện có thẻ sinh viên và giấy giới thiệu của nhà trường thì vẫn được đăng ký xe biển Hà Nội.

Tuy nhiên, trường hợp bạn học diện tại chức thì sẽ không đáp ứng vì không phải hệ tập trung nên sẽ không thể đăng ký biển số xe tại Hà Nội mà phải đến cơ quan công an quận, huyện địa phương nơi mình cư trú để được đăng ký biển số xe.

Thứ hai, về thủ tục đăng ký biển số xe

Căn cứ Điều 7 Thông Tư 15/2014/TT-BCA:

Điều 7. Hồ sơ đăng ký xe

Hồ sơ đăng ký xe gồm:

1. Giấy khai đăng ký xe.

2. Giấy tờ của chủ xe.

3. Giấy tờ của xe.”

Đăng ký biển số xe

 Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Theo đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

– Giấy khai đăng ký xe

– Giấy tờ của chủ xe bao gồm: Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu; 

– Giấy tờ của xe.

Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gửi đến Công an quận, huyện địa phương nơi mình cư trú. Thời hạn cấp mới đăng ký xe là không quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Lỗi đi sai làn đường của xe ô tô mới nhất

Xử phạt khi ô tô đi ngược chiều của đường một chiều

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

Trả lời

luatannam