19006172

Quy định của pháp luật về nhường đường tại nơi đường giao nhau

Quy định của pháp luật về nhường đường tại nơi đường giao nhau

Quy định của pháp luật về nhường đường tại nơi đường giao nhau. Mong tổng đài giải đáp giúp tôi câu hỏi sau! Đường nhánh và đường chính là 2 đường giao nhau thì xe ở đường nào phải nhường đường cho xe còn lại? Nếu không làm đúng thì ô tô bị phạt thế nào? Xin cảm ơn!



Pháp luật về nhường đường tại nơi đường giao nhauTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, với quy định của pháp luật về nhường đường tại nơi đường giao nhau của bạn,  Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về nhường đường với xe tại nơi đường giao nhau

Căn cứ Khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

“Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới”.

Theo đó, tại nơi đường giao nhau giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Thứ hai, mức phạt ô tô không tuân thủ quy định nhường đường tại nơi đường giao nhau

Căn cứ Điểm d Khoản 2 và Điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm m, điểm n khoản 3 Điều này;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 5 Điều này;”

Pháp luật về nhường đường tại nơi đường giao nhau

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Theo đó, nếu điều khiển ô tô mà không tuân thủ quy định về nhường xe tại nơi đường giao nhau sẽ bị áp dụng mức phạt như sau:

– Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

– Nếu gây tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi liên quan đến vấn đề pháp luật về nhường đường tại nơi đường giao nhau. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Trường hợp phải nhường đường cho xe đi ngược chiều?

Mức phạt ô tô không nhường đường cho xe đi ngược chiều tại nơi đường hẹp

Nếu còn vướng mắc về Quy định của pháp luật về nhường đường tại nơi đường giao nhau; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam