19006172

Quy định của pháp luật về vấn đề dừng xe trên đường cao tốc

Quy định của pháp luật về vấn đề dừng xe trên đường cao tốc

Quy định của pháp luật về vấn đề dừng xe trên đường cao tốc. Tổng đài cho tôi hỏi dừng xe trên đường cao tốc thì phải làm như thế nào mới đúng quy định? Nếu không đúng thì bị xử phạt như thế nào?



Tư vấn giao thông đường bộVấn đề dừng xe trên đường cao tốc:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về vấn đề Quy định của pháp luật về vấn đề dừng xe trên đường cao tốc; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc dừng xe trên đường cao tốc đúng quy định

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 26 Luật giao thông đường bộ năm 2008 , cụ thể như sau:

“Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc

3. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.”

Căn cứ quy định nêu trên khi xe ô tô và các loại xe khác tương tự xe ô tô dừng trên cao tốc thì người điều khiển phương tiện chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Thứ hai, mức phạt đối với người điều khiển xe dừng xe trên đường cao tốc không đúng quy định

Căn cứ Điểm b Khoản 6 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

6. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc;”

Bên cạnh đó, Điểm b, Khoản 11, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. “

Như vậy, khi bạn lái xe ô tô 7 chỗ trên đường cao tốc mà dừng xe không đúng quy định thì bạn bị xử phạt tiền với mức phạt là từ 6.000.000 đến 8.000.000 và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Vấn đề dừng xe trên đường cao tốc

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là toàn bộ bài tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi:Quy định của pháp luật về vấn đề dừng xe trên đường cao tốc. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô mà lùi xe trên đường cao tốc theo quy định hiện hành

Thủ tục nộp phạt để lấy lại bằng lái xe bị tạm giữ theo quy định

Trong quá trình giải quyết vấn đề liên quan tới xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông được bộ nếu có thắc mắc gì bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Trả lời

luatannam