19006172

Quy định pháp luật về lỗi thay đèn pha bằng bóng đèn led

Quy định pháp luật về lỗi thay đèn pha bằng bóng đèn led

Chào Tổng đài, em có câu hỏi này là xe máy của em đang đi hiện tại thì đèn pha quá tối không đáp ứng được nhu cầu đi đường vào buổi tối do tính chất công việc. Thế nên em đã thay đèn pha bằng bóng đèn led cho ánh sáng trắng và sáng hơn. Việc em điều khiển xe này tham gia giao thông có bị phạt không?



Tư vấn giao thông đường bộlỗi thay đèn pha:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp Quy định pháp luật về lỗi thay đèn pha bằng bóng đèn led của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, hành vi thay đèn pha bằng bóng đèn led là hành vi bị nghiêm cấm

Căn cứ Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng”.

Như vậy, theo quy định trên việc bạn sử dụng bóng đèn led thay đèn pha được coi là lắp đặt, sử dụng đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với loại xe máy đó.

lỗi thay đèn pha

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe máy thay đèn pha bằng bóng đèn led

Khi thực hiện hành vi nghiêm cấm này, bạn sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông.

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế.”

Như vậy, với trường hợp trên dù bất cứ lý do gì, ví dụ như đèn pha xe bạn quá tối mà bạn thay bằng đèn led thì khi điều khiển phương tiện có đèn không đúng tiêu chuẩn thiết kế sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về thắc mắc của bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thông tin tại các bài viết dưới đây : 

Lỗi dừng xe phổ biến đối với xe máy theo quy định của pháp luật

Xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm cùng lúc nhiều lỗi giao thông

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam