19006172

Xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm cùng lúc nhiều lỗi giao thông

Xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm cùng lúc nhiều lỗi giao thông

Xin chào tổng đài tư vấn. Xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm cùng lúc nhiều lỗi giao thông. Tôi là người điều khiển xe máy bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe máy vi phạm các lỗi sau thì bị phạt bao nhiêu tiền: Không đội mũ bảo hiểm 2 người; Không mang giấy phép lái xe; Không mang giấy đăng ký xe; Không có Bảo hiểm xe; Không có gương chiếu hậu thì bị phạt bao nhiêu? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Tư vấn giao thông đường bộVi phạm cùng lúc nhiều lỗi

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm cùng lúc nhiều lỗi giao thông, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về mức phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm:

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn bị cảnh sát giao thông bắt lỗi 2 người không đội mũ bảo hiểm. Vì vậy, với 2 người trên xe không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt với các lỗi sau:

– Người điều khiển xe, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm

– Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Theo đó, mức phạt khi 2 người không đội mũ bảo hiểm trong trường hợp này là từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Thứ hai, mức phạt lỗi không mang giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và bảo hiểm xe:

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe;

c) Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5, điểm c khoản 7 Điều này.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn bị cảnh sát giao thông phạt với các lỗi: Không mang giấy phép lái xe; Không mang giấy đăng ký xe và không có Bảo hiểm xe. Như vậy, với mỗi hành vi vi phạm bạn sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Thứ ba, mức phạt lỗi không có gương chiếu hậu:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì;

“Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;”

Theo quy định trên thì đối với trường hợp của bạn không có gương chiếu hậu sẽ có mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Vi phạm cùng lúc nhiều lỗi

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về nguyên tắc áp dụng mức tiền phạt:

Căn cứ khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

“4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ, thì mức tiền phạt có thể giảm xuống, nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng, thì mức tiền phạt có thể tăng lên, nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”.

Như vậy, với mỗi lỗi vi phạm đều bị xử phạt và sẽ áp dụng mức phạt khác nhau, mức tiền phạt cụ thể với một hành vi vi phạm là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định với hành vi đó.

Kết luận:

Đối với người điều khiển xe máy vi phạm cùng lúc nhiều lỗi giao thông thì sẽ áp dụng các mức phạt cụ thể theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là bài viết về vấn đề xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm cùng lúc nhiều lỗi giao thông. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền đối với vi phạm giao thông

Mức phạt tổng cộng khi phạm nhiều lỗi theo quy định của pháp luật

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm cùng lúc nhiều lỗi giao thông, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam