19006172

Quy định về cấp giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu xe tải

Quy định về cấp giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu xe tải

Công ty tôi có 10 chiếc xe ô tô tải với khối lượng chuyên chở đều từ 5 tấn đến 6 tấn, chuyên để chở thuê hàng hóa cho khách hàng. Theo tôi biết thì tôi phải xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu cho những xe này có đúng không? Tôi xin cảm ơn.



Kinh doanh vận tải và gắn phù hiệuTư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn về cấp giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu xe, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về cấp giấy phép kinh doanh vận tải

Căn cứ Khoản 2 Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP có giải thích về kinh doanh vận tải như sau:

2. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Đối chiếu với trường hợp của bạn thì công ty bạn có 10 chiếc xe ô tô tải, chuyên để chở thuê hàng hóa cho khách hàng, công ty bạn là hoạt động kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, căn cứ vào Điều 17 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 17. Cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

1. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (sau đây gọi chung là Giấy phép kinh doanh).”

Kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô. Theo đó công ty bạn phải có giấy phép kinh doanh vận tải cho 10 chiếc ô tô tải.

Thứ hai, về việc cấp phù hiệu xe tải

Theo quy định tại  khoản 6 Điều 9 Nghị định 10/2020/NĐ-CP

“Điều 9. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

6. Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ phải có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ”, xe ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải hàng hóa phải có phù hiệu “XE ĐẦU KÉO”, xe ô tô tải kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường và xe taxi tải phải có phù hiệu “XE TẢI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, công ty bạn thuộc trường hợp kinh doanh vận tải hàng hóa phải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nên sẽ được Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu cho xe.

Tóm lại, bạn có 10 xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở mỗi xe là đều từ 5 tấn đến 6 tấn, dùng để chở hàng hóa thuê thì bạn phải xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải và gắn phù hiệu cho những xe này.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết:

Quy định mới về gắn phù hiệu của ô tô kinh doanh vận tải

Giấy tờ thay thế giấy phép lái xe khi tham gia giao thông

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam