19006172

Quy định về chứng chỉ phòng cháy chứa cháy theo pháp luật hiện hành

Quy định về chứng chỉ phòng cháy chữa cháy theo pháp luật hiện hành

Tôi có thắc mắc vấn đề quy định về chứng chỉ phòng cháy chữa cháy theo pháp luật hiện hành như sau: Tôi lái xe hợp đồng trên xe ô tô 20 chỗ thì có bắt buộc phải có chứng chỉ phòng cháy chữa cháy không?



Quy định về chứng chỉ phòng cháyTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về chứng chỉ nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy theo pháp luật hiện hành, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào khoản 1 Điều 10 Nghị định 79/2014/NĐ-CP:

“Điều 10. Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới

1. Phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên, phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ phải bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy sau đây:

a) Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động của phương tiện.

b) Quy trình vận hành phương tiện; hệ thống điện, nhiên liệu; việc bố trí, sắp xếp người, vật tư, hàng hóa trên phương tiện phải bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

c) Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới phải được học tập kiến thức về phòng cháy và chữa cháy trong quá trình đào tạo cấp giấy phép điều khiển phương tiện theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

d) Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới có phụ cấp trách nhiệm theo quy định của pháp luật về chế độ tiền lương và phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang và người điều khiển, người làm việc, người phục vụ trên phương tiện giao thông cơ giới có từ 30 chỗ ngồi trở lên và trên phương tiện giao thông cơ giới chuyên dùng để vận chuyển các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ phải có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy do cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có thẩm quyền cấp.

Quy định về chứng chỉ phòng cháy

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

đ) Có phương tiện chữa cháy phù hợp với yêu cầu, tính chất, đặc điểm của phương tiện, bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an.”

Như vậy, phương tiện giao thông từ 04 chỗ trở lên phải đáp ứng các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy như trên.

Tuy nhiên, các đối tượng bắt buộc phải có chứng chỉ huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy bao gồm: Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới có phụ cấp trách nhiệm theo quy định của pháp luật về chế độ tiền lương và phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, người điều khiển trên xe có từ 30 chỗ trở lên và phương tiện cơ giới chuyên dùng vận chuyển các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ phải.

Theo đó, quy định về chứng chỉ phòng cháy chữa cháy sẽ áp dụng với người điều khiển trên xe có từ 30 chỗ trở lên ( ngoại trừ các đối tượng nêu trên). Vậy nên, trường hợp bạn lái xe 20 chỗ thì sẽ không bắt buộc phải có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề quy định về chứng chỉ phòng cháy chữa cháy theo pháp luật hiện hành. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Cảnh sát giao thông có được kiểm tra bình chữa cháy trên xe không?

Lái xe hợp đồng du lịch có cần chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam