19006172

Quy định về giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy

Quy định về giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy

Tôi lái xe 35 chỗ, xe của nhà tôi, thì có cần giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy không. Nếu cần thì tôi đến đâu để học, thời gian học có lâu không?



Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với quy định về giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy

Căn cứ theo  khoản 1 Điều 10 Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định:

“Điều 10. Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới

d) Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới có phụ cấp trách nhiệm theo quy định của pháp luật về chế độ tiền lương và phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang và người điều khiển, người làm việc, người phục vụ trên phương tiện giao thông cơ giới có từ 30 chỗ ngồi trở lên và trên phương tiện giao thông cơ giới chuyên dùng để vận chuyển các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ phải có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy do cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có thẩm quyền cấp.”

Như vậy, theo quy định trên người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới có từ 30 chỗ ngồi trở lên thì phải có giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy. Trường hợp bạn là lái xe 35 chỗ thì bạn phải có giấy chứng nhận này.

Thứ hai, về cơ sở và thời gian huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy

Căn cứ vào Điều 16 Thông tư 66/2014/TT-BCA quy định:

“Điều 16. Huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy

2. Trường hợp cơ quan, tổ chức, cơ sở không tự tổ chức được lớp huấn luyện hoặc cá nhân có nhu cầu được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy thì phải có đơn đề nghị cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tổ chức lớp huấn luyện. Kinh phí tổ chức lớp huấn luyện do cơ quan, tổ chức, cơ sở hoặc cá nhân tham gia lớp huấn luyện chịu trách nhiệm.

3. Thời gian huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy

a) Thời gian huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ lần đầu: Từ 16 đến 24 giờ đối với đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Thời gian huấn luyện lại để được cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy sau khi giấy này hết thời hạn sử dụng tối thiểu là 16 giờ.”

Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Như vậy:

Về cơ sở huấn luyện, bồi dưỡng: Nếu bạn là cá nhân có nhu cầu được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy thì phải có đơn đề nghị cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tổ chức lớp huấn luyện.

Về thời gian huấn luyện, bồi dưỡng: Nếu đây là lần đầu bạn tham gia huấn luyện, bồi dưỡng thì thời gian huấn luyện là từ 16 đến 24 giờ, từ lần thứ hai trở đi thời gian huấn luyện tối thiểu là 16 giờ.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi về giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Xe taxi có cần bình chữa cháy hay không?

Những xe nào phải bố trí bình chữa cháy trên xe?

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam