19006172

Quy định về phù hiệu sử dụng cho xe chạy với cự ly trên 300km

Quy định về phù hiệu sử dụng cho xe chạy với cự ly trên 300km

Tôi có xe tải có khối lượng chuyên chở 4 tấn, đã được cấp phù hiệu ‘xe tải” màu hồng. Vậy xe tôi có được sử dụng cho xe chạy với cự ly trên 300km không? Tôi xin cảm ơn



phù hiệu sử dụng cho xe chạy với cự lyTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với việc quy định về phù hiệu sử dụng cho xe chạy với cự ly trên 300km, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định cấp phù hiệu

Khoản 6 Điều 9 Nghị định 10/2020/NĐ-CP, quy định về những loại xe phải gắn phù hiệu như sau:

6. Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ phải có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ”, xe ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải hàng hóa phải có phù hiệu “XE ĐẦU KÉO”, xe ô tô tải kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường và xe taxi tải phải có phù hiệu “XE TẢI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.“.

Như vậy, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa phải được gắn phù hiệu.

Thứ hai,  Quy định về phù hiệu sử dụng cho xe chạy với cự ly trên 300km

Căn cứ Khoản 2 Điều 19 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 19. Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa

2. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2017, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công – ten – nơ; đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa sử dụng xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe ô tô vận tải hàng hóa trên hành trình có cự ly từ 300 ki lô mét trở lên phải có số lượng phương tiện tối thiểu như sau:

a) Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương: Từ 10 xe trở lên;

b) Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các địa phương còn lại: Từ 05 xe trở lên; riêng đơn vị có trụ sở đặt tại huyện nghèo theo quy định của Chính phủ: Từ 03 xe trở lên”.

Theo quy định trên, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hóa trên hành trình có cự ly từ 300 ki lô mét trở lên phải có số lượng phương tiện tối thiểu là:

– Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương: Từ 10 xe trở lên

– Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các địa phương còn lại: Từ 05 xe trở lên; riêng đơn vị có trụ sở đặt tại huyện nghèo theo quy định của Chính phủ: Từ 03 xe trở lên

Như vậy, công ty bạn là đơn vị kinh doanh vận tải có 11 xe tải thì công ty bạn được phép vận chuyển hàng hóa trên hành trình có cự ly từ 300 ki lô mét trở lên.

Tuy nhiên, hiện nay Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP không còn quy định về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hóa trên hành trình có cự ly từ 300 ki lô mét trở lên phải đáp ứng điều kiện có số lượng phương tiện tối thiểu.

Căn cứ tại Phụ lục 27b ban hành kèm theo Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT như sau:

“4. Mầu sắc của phù hiệu

a) Phù hiệu sử dụng cho xe chạy cự ly lớn hơn 300 km

Khung viền và chữ màu đỏ đậm, nền màu xanh nhạt in chìm hình một chiếc xe tải.

b) Phù hiệu sử dụng cho xe chạy cự ly đến 300 km

Khung viền và chữ màu xanh đậm, nền màu hồng nhạt có in chìm hình một chiếc xe tải.”

phù hiệu sử dụng cho xe chạy với cự ly

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Theo quy định trên thì:

– Phù hiệu xe tải có màu hồng được cấp cho những đơn vị có cự ly hoạt động đến 300km

– Phù hiệu xe tải có màu xanh được cấp cho những đơn vị có cự ly hoạt động trên 300km

Tuy nhiên, hiện nay Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT đã hết hiệu lực theo đó quy định về màu sắc phù hiệu được thực hiện theo Thông tư số 12/2029/TT-BGTVT. Theo thông tư mới này thì không còn quy định về việc màu sắc phù hiệu có hai loại màu xanh và màu hồng. 

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi quy định về phù hiệu sử dụng cho xe chạy với cự ly trên 300km. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Quy định về số lượng xe và phù hiệu đối với xe chạy với cự ly khác nhau

Quy định về gắn phù hiệu và thiết bị giám sát hành trình đối với xe tải chở hàng

Mọi thắc mắc liên quan đến Quy định về phù hiệu sử dụng cho xe chạy với cự ly trên 300km xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam