19006172

Quy định về thời hạn tước quyền sử dụng GPLX theo pháp luật hiện hành 

Quy định về thời hạn tước quyền sử dụng GPLX theo pháp luật hiện hành

Xin chào! Cho em hỏi quy định về thời hạn tước quyền sử dụng GPLX hiện nay? Thời điểm tước tính từ khi nào? Trong thời gian tước có được chạy xe không? Nếu vẫn chạy xe thì có bị giữ cả xe luôn không? Em đi xe máy ạ.



tước quyền sử dụng GPLX

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về vấn đề quy định về thời hạn tước quyền sử dụng GPLX .đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về thời hạn tước quyền sử dụng GPLX?

Căn cứ Khoản 2 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“2. Thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc thời hạn đình chỉ hoạt động cụ thể đối với một hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này là mức trung bình của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì thời hạn tước, đình chỉ hoạt động là mức tối thiểu của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động; nếu có tình tiết tăng nặng thì thời hạn tước, đình chỉ hoạt động là mức tối đa của khung thời gian tước hoặc đình chỉ hoạt động”.

Như vậy, quy định về thời hạn tước quyền sử dụng GPLX, cụ thể như sau:

– Thời hạn tước giấy phép lái xe là mức trung bình của khung thời gian tước giấy phép đó;

– Nếu như có tình tiết giảm nhẹ thì chỉ giảm đến mức tối thiểu của khung thời gian tước;

– Nếu có tình tiết tăng nặng thì cũng chỉ tăng đến mức tối đa của khung thời gian tước.

Thứ hai, thời điểm tước tính từ khi nào?

Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 66 và khoản 1 Điều 67 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 07 ngày; kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.

Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp mà không thuộc trường hợp giải trình hoặc đối với vụ việc thuộc trường hợp giải trình thì thời hạn ra quyết định xử phạt tối đa là 30 ngày, kể từ ngày lập biên bản. Quyết định xử phạt có hiệu lực kể từ ngày kí.

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Khoản 3, Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước GPLX thì xác định như sau:

– Trường hợp 1: Tại thời điểm ra quyết định xử phạt mà CSGT đã tạm giữ được giấy phép lái xe thì thời điểm tính thời hạn tước quyền sử dụng GPLX là thời điểm quyết định xử phạt hành chính có hiệu lực.

– Trường hợp 2: Tại thời điểm ra quyết định xử phạt mà CSGT chưa tạm giữ được giấy phép lái xe thì thời điểm tính thời hạn tước quyền sử dụng GPLX là thời điểm bạn xuất trình GPLX cho người có thẩm quyền tạm giữ.

Thứ ba, trong thời gian tước có được chạy xe không?

Khoản 2 Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

“Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

Do đó, trong thời gian bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, bạn không nên điều khiển phương tiện. Giấy phép lái xe là một trong những giấy tờ mà người lái xe khi điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo. Khi phát hiện thấy bạn không có GPLX, cảnh sát giao thông vẫn có thể xử phạt hành chính bạn đối với hành vi này.

Thứ tư, nếu vẫn chạy xe thì có bị giữ xe không?

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;”

Đồng thời, căn cứ điểm i khoản 1 Điều 82 Nghị định này:

“1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:
i) Khoản 1; Điểm a, Điểm c Khoản 4; Khoản 5; Khoản 6; Khoản 7; Khoản 8 Điều 21;”

Theo đó, trường hợp bạn bị tước quyền sử dụng GPLX nhưng vẫn cố tình điều khiển xe thì sẽ bị xử phạt với lỗi không có giấy phép lái xe. Mức xử phạt với lỗi này từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Đồng thời bạn còn bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe 07 ngày trước khi ra Quyết định xử phạt.

Nếu còn vướng mắc liên quan đến tước quyền sử dụng GPLX xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông theo quy định mới nhất?

luatannam