19006172

Cấp chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ du lịch

Cấp chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ du lịch

Chào anh chị, tôi là lái xe của xe du lịch 20 chỗ thì theo quy định hiện nay tôi phải có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ du lịch không ạ? Xe tôi không có phụ xe mà chỉ có tôi là lái xe thôi. Tôi xin cảm ơn ạ.



Chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ

Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Thông tư 42/2017/TT-BGTVT:

Điều 12. Hiệu lực thi hành

2. Bãi bỏ Điều 4, Điều 5 của Thông tư Liên tịch số 19/2015/TTLT-BGTVT-BVHTTDL ngày 25 tháng 5 năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch hướng dẫn về vận tải khách du lịch bằng xe ô tô và cấp biển hiệu cho xe ô tô vận tải khách du lịch.

Khoản 1 Điều 5 Thông tư 19/2015/TTLT-BGTVT-BVHTTDL quy định:

Điều 5. Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe

1. Lái xe ô tô vận tải khách du lịch:

a) Phải đáp ứng các quy định của pháp luật đối với lái xe và phải được tập huấn nghiệp vụ du lịch;

b) Phải thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo quy định của Bộ Y tế.”

Theo đó, lái xe du lịch sẽ không phải tập huấn nghiệp vụ như trước đây nên cũng sẽ không có yêu cầu về chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ lái xe du lịch theo quy định.

Tuy nhiên, khoản 1 và khoản 3 Điều 4 Thông tư 42/2017/TT-BGTVT quy định:

“Điều 4. Quy định đối với nhân viên phục vụ trên phương tiện vận tải khách du lịch đường bộ

1. Nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận tải khách du lịch phải được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

3. Đối với lái xe đồng thời là nhân viên phục vụ khi vận chuyển khách du lịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải tập huấn nghiệp vụ du lịch cho người lái xe như nội dung tập huấn đối với nhân viên phục vụ.”

Chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ

Như vậy, đối với lái xe đồng thời là nhân viên phục vụ khi vận chuyển khách du lịch, đơn vị kinh doanh vận tải phải tập huấn nghiệp vụ du lịch cho người lái xe như nội dung tập huấn đối với nhân viên phục vụ. Theo thông tin mà bạn cho biết, bạn là lái xe của xe du lịch 20 chỗ, Xe bạn không có phụ xe mà chỉ có bạn là lái xe thôi nên bạn được xem là người lao xe đồng thời là nhân viên phục vụ trên xe du lịch.

Trong trường hợp này, bạn phải được tập huấn nghiệp vụ du lịch như nội dung tập huấn đối với nhân viên phục vụ. Vậy nên bạn bắt buộc phải có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ du lịch theo quy định.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo các bài viết:

Thủ tục và mức phí cấp lại đăng ký xe ô tô bị mất như thế nào?

Thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô thành tài sản chung của vợ chồng

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc; bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam