19006172

Rời vị trí lái tắt máy khi dừng xe ô tô bị xử phạt như thế nào?

Rời vị trí lái tắt máy khi dừng xe ô tô bị xử phạt như thế nào?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi điều khiển ô tô nhưng bị phạt lỗi rời vị trí lái tắt máy khi dừng xe thì bị phạt như thế nào? Tôi có thể xin cảnh sát giao thông cho đóng phạt qua bên bưu điện được hay không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn rất nhiều vì đã hỗ trợ kịp thời.



Rời vị trí lái tắt máy khi dừng xe ô tô

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:

Thứ nhất, rời vị trí lái tắt máy khi dừng xe ô tô bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điểm h Khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm i khoản 4, điểm b khoản 6 Điều này;”.

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến khi bạn dừng xe ô tô mà rời vị trí lái và tắt máy thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Thứ hai, có được nộp phạt qua bưu điện hay không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 20. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Thủ tục nộp tiền phạt:

a) Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm, thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt;”

Như vậy, trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà không bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung khác và cá nhân, tổ chức bị xử phạt không cư trú, đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm; đồng thời có đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt có thể ra quyết định nộp tiền phạt qua đường bưu điện.

Trường hợp bạn điều khiển ô tô vi phạm với lỗi rời vị trí lái tắt máy khi dừng xe ô tô chỉ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng mà không bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung khác nên bạn sẽ được nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

luatannam