19006172

Rút hồ sơ gốc của xe máy có cần mang theo xe đến không?

Nội dung câu hỏi:

Tôi muốn rút hồ sơ gốc của xe máy thì tôi phải đi đâu rút vậy? Hồ sơ – thủ tục cần chuẩn bị là gì và tôi có cần mang theo xe đến không? Xin cảm ơn!



Mang theo xeTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp rút hồ sơ gốc của xe máy; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Khi nào phải rút hồ sơ gốc của xe máy;

Căn cứ tại Điều 13 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định Trường hợp đăng ký sang tên, di chuyển xe như sau:

1. Khi chuyển quyền sở hữu xe hoặc chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác (sau đây gọi chung là di chuyển nguyên chủ), chủ xe phải làm thủ tục thu hồi tại cơ quan đang quản lý hồ sơ xe đó.

2. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe (đối với trường hợp di chuyển nguyên chủ) làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe tại cơ quan đăng ký xe theo quy định tại Điều 4 Thông tư này.

Như vậy, thủ tục rút chứng từ gốc xe máy được thực hiện khi chủ xe muốn chuyển quyền sở hữu xe cho người khác trong trường hợp hai bên ở khác tỉnh thành. Bên cạnh đó, khi thực hiện rút chứng từ gốc xe máy và sang tên, các bên còn phải thực hiện nghĩa vụ đóng lệ phí trước bạ đối với xe máy.

Thủ tục rút hồ sơ gốc của xe máy;

Căn cứ theo quy định tại Điều 14 và Điều 15 Thông tư 24/2023//TT-BCA, để chuyển nhượng, sang tên xe máy từ tỉnh này sang tỉnh khác, các bên phải rút hồ sơ gốc (thu hồi đăng ký), sau đó đăng ký sang tên cho chủ mới.

Cụ thể, thủ tục rút hồ sơ gốc xe máy được thực hiện như sau:

Giấy tờ cần chuẩn bị

– Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;

– Giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 10 Thông tư này;

– 02 bản chà số máy, số khung xe;

– Chứng nhận đăng ký xe;

– Biển số xe;

Trường hợp di chuyển nguyên chủ, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trừ trường hợp xe đã đăng ký là biển 3 hoặc 4 số thì phải nộp lại biển 3 hoặc 4 số đó;

Trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì phải ghi rõ lý do trong giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe;

– Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư này (trừ trường hợp di chuyển nguyên chủ).

Trình tự các bước thực hiện thủ tục rút hồ sơ gốc xe máy

Bước 1: Ký hợp đồng mua bán xe máy

Các bên tiến hành ký kết, công chứng hợp đồng mua bán xe máy tại tổ chức hành nghề công chứng.

Bước 2: Rút hồ sơ gốc xe máy

Bên mua hoặc bên bán đến cơ quan Công an đăng ký xe được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục rút hồ sơ gốc xe máy, khi đi mang theo:

– Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân của chủ xe máy.

– Giấy khai đăng ký xe.

– Hợp đồng mua bán xe (có công chứng)

– Giấy ủy quyền của chủ xe (trong trường hợp bên đi rút chứng từ gốc là bên mua xe)

Bước 3: Nộp lệ phí trước bạ

Người mua nộp lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế huyện, quận, thị xã, thành phố nơi cư trú.

Bước 4: Sang tên xe máy

Theo Khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BCA, bên mua sau khi nhận được hồ sơ gốc xe máy, đến cơ quan Công an nơi mình cư trú để tiến hành sang tên xe, khi đi mang theo:

– Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân của chủ xe máy.

– Giấy khai đăng ký xe.

– Hợp đồng mua bán xe (có công chứng).

– Chứng từ lệ phí trước bạ.

– Giấy chứng nhận đăng ký xe máy bản gốc.

– Chứng minh nhân dân/Căn cước công nhân của người mua xe.

Rút hồ sơ gốc của xe máy có cần mang theo xe đến không?

Như vậy, theo hướng dẫn tại Điều 14 và Điều 15 Thông tư 24/2023/TT-BGTVT thì khi làm thủ tục rút hồ sơ gốc xe máy thì không phải mang xe máy đến để làm thủ tục. Thủ tục – hồ sơ thực hiện theo các bước đã nêu ở trên.

Mang theo xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề rút hồ sơ gốc của xe máy có cần mang theo xe đến không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn giải đáp.

luatannam