19006172

Tạm trú ở Hà Nội có được đăng ký xe máy tại Hà Nội không?

Tạm trú ở Hà Nội có được đăng ký xe máy tại Hà Nội không?

Tôi đăng kí hộ khẩu thường trú tại Nghệ An nhưng ra làm việc tại Hà Nội được hơn 1 năm nay. Nay tôi có nhu cầu muốn mua xe máy mới tại đây. Vậy tôi có được đăng ký xe máy tại Hà Nội với giấy tạm trú ở đây không? Hay tôi phải đăng ký xe tại nơi tôi đăng ký hộ khẩu là Nghệ An?



Đăng ký xe máy tại Hà NộiTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Đối với câu hỏi: Tạm trú ở Hà Nội có được đăng ký xe máy tại Hà Nội không?; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào Điều 9 Thông tư 15/2014 TT-BCA có thể thấy chủ xe được phân loại thành 4 nhóm: chủ xe là người Việt Nam; chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc tại Việt Nam; chủ xe là người nước ngoài và chủ xe là cơ quan, tổ chức.

Với thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi nhận định bạn thuộc nhóm chủ xe là người Việt Nam, chiếu theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 15/2014 TT-BCA thì bạn phải xuất trình một trong những giấy tờ sau:

“Điều 9. Giấy tờ của chủ xe

1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

 a) Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

 b) Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; Giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng).

 Trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

 c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.”

Như vậy:

Về nguyên tắc, việc đăng ký xe được thực hiện tại nơi có hộ khẩu. Do đó, đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn đăng ký tạm trú ở Hà Nội nhưng hộ khẩu ở tỉnh Nghệ An thì việc đăng ký xe phải được thực hiện tại cơ quan công an cấp huyện ở Nghệ An.

Tuy nhiên, nếu bạn thuộc một trong 2 trường hợp sau sẽ được đăng ký xe máy tại Hà Nội:

+) Bạn đang là học viên, sinh viên theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện tại Hà Nội mà có giấy giới thiệu của nhà trường; hoặc

+) Bạn đang công tác trong đơn vị, cơ quan ngành công an, quân đội đóng tại Hà Nội, khi có giấy giới thiệu kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân, Giấy chứng minh Quân đội nhân dân hay giấy xác nhận của đơn vị, cơ quan.

Đăng ký xe máy tại Hà Nội

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, bạn cần xác định bạn thuộc trường hợp nào để biết chính xác bạn có thể đăng ký xe tại Hà Nội được không.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Thủ tục đăng ký cấp biển số xe theo quy định của pháp luật hiện hành

Thời hạn cấp đăng ký, biển số xe theo quy định

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi của bạn. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam