19006172

Thay đổi họ tên cho con sau khi ly hôn có cần người cha đồng ý không?

Xin chào Trung Tâm Tư Vấn! Xin Trung tâm cho tôi lời tư vấn về trường hợp của tôi. Tôi và chồng tôi đều thuận tình ly hôn, con chúng tôi dưới 3 tuổi. Sau khi ly hôn, chồng tôi có được phép đưa con tôi về chăm sóc vài ngày trong 1 tuần không (theo quy định của pháp luật)? Sau khi ly hôn, tôi muốn đổi họ tên cho con tôi theo họ của tôi. Tôi có cần sự đồng ý của chồng tôi không ? Xin chân thành cảm ơn.



Tư vấn Hôn nhân gia đình:Đổi họ tên

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Trường hợp của bạn, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

“Điều 7. Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch

1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó.”

Theo đó, việc thay đổi họ,chữ đệm, tên cho con dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của cả cha, mẹ. Thông tin bạn cung cấp, con bạn dưới 3 tuổi nên nếu bạn muốn thay đổi họ tên cho con phải có sự đồng ý của cha đứa bé và được thể hiện rõ trong Tờ khai.

Lưu ý: việc thay đổi họ tên cho con phải xuất phát từ quyền và lợi ích hợp pháp của con bạn và việc thay đổi họ không được gây ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, nhân phẩm, tinh thần của người khác và phải có lý do chính đáng.

Thứ hai, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

Đổi họ tên

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.”

Theo đó, sau khi ly hôn thì cha, mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con, vì vậy chồng bạn được phép trông nom chăm sóc con cũng như đưa con về nhà vài hôm.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Nhận con nuôi có được đổi họ cho con không?

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam