19006172

Thay đổi linh kiện của xe máy có bị phạt không?

Nội dung câu hỏi:

Tôi có một chiếc xe mô tô, vì nó là xe cổ nên không có linh kiện trên thị trường, linh kiện bị hỏng nên tôi đã thay đổi linh kiện của xe khác vào bao gồm bình xăng, ghi đông, hệ thống xả và đèn chiếu sáng, các linh kiện mới có hình dáng không trùng với hình dáng ban đầu của xe cụ thể là bình xăng và xi-nhan (tất cả đều được lắp đặt gọn gàng, nhỏ hơn với số đo ban đầu).

Không thay đổi gì về khung và máy, tôi không biết như vậy thì có vi phạm Điều 55 luật giao thông đường bộ 2008 hay không? Tôi có lắp thêm đèn trợ sáng thì có vi phạm gì hay không? Trường hợp của tôi vi phạm thì có bị tước Giấy phép lái xe không?


Thay đổi linh kiệnVới trường hợp bạn hỏi về thay đổi linh kiện; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Có được thay đổi linh kiện của xe máy không

Căn cứ theo Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008 về bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ:

“Điều 55. Bảo đảm quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ 

1. Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách.

2. Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

3. Xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (sau đây gọi là kiểm định).

4. Người đứng đầu cơ sở đăng kiểm và người trực tiếp thực hiện việc kiểm định phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận kết quả kiểm định.

5. Chủ phương tiện, người lái xe ô tô chịu trách nhiệm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện theo tiêu chuẩn quy định khi tham gia giao thông đường bộ giữa hai kỳ kiểm định.

6. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định điều kiện, tiêu chuẩn và cấp giấy phép cho cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; quy định và tổ chức thực hiện kiểm định xe cơ giới. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định và tổ chức kiểm định xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Do đó, trường hợp bạn thay đổi bình xăng, ghi đông, hệ thống xả và đèn chiếu sáng, các linh kiện mới có hình dáng không trùng với hình dáng ban đầu của xe cụ thể là bình xăng và xi-nhan thì bạn có vi phạm quy định thay đổi hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo.

Xử phạt lỗi thay đổi linh kiện của xe máy

Căn cứ theo Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông;

b) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;”

Như vậy, theo quy định này thì sẽ phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô khi tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.

Trong trường hợp của bạn, bạn thay đổi linh kiện của xe khác vào bao gồm bình xăng, ghi đông, hệ thống xả và đèn xi – nhan. Các linh kiện mới có hình dáng không trùng với hình dáng ban đầu của xe cụ thể là bình xăng và xi-nhan (tất cả đều được lắp đặt gọn gàng, nhỏ hơn với số đo ban đầu).

Tuy nhiên, các linh kiện thay đều không phù hợp với kết cấu ban đầu của xe nên sẽ bị xử phạt lỗi tự ý thay đổi hình dáng, kích thước của xe. Theo đó, mức phạt về việc thay đổi hình dáng, kết cấu xe của bạn là 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Có được lắp thêm đèn trợ sáng trên xe máy

Căn cứ theo quy định tại khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng”.

Như vậy theo quy định trên thì hành vi lắp đặt, sử dụng đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới là hành vi pháp luật nghiêm cấm. Do đó đối chiếu với trường hợp của bạn; bạn điều khiển xe máy mà xe bạn có gắn thêm một đèn led trợ sáng ở mặt nạ xe máy. Vì vậy, đối chiếu với quy định nêu trên thì bạn đã vi phạm luật giao thông.

-->Tự ý thay đèn xe máy có bị xử phạt không?

Thay đổi linh kiện

Tổng đài trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Mức phạt xe máy lắp thêm đèn led trợ sáng

Căn cứ theo quy định tại điểm e Khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 17. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế;”

Như vậy theo quy định trên thì với hành vi tự ý lắp thêm đèn led trợ sáng ở mặt nạ xe máy được xác định là lắp đèn không đúng tiêu chuẩn thiết kế và bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề thay đổi linh kiện; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Mức phạt khi tự ý thay đổi đặc tính của xe

luatannam