19006172

Thế nào là phương tiện quá khổ giới hạn của đường bộ?

Thế nào là phương tiện quá khổ giới hạn của đường bộ?

Tổng đài cho tôi biết thế nào là phương tiện quá khổ giới hạn là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Và nếu thuộc xe quá khổ giới hạn đường bộ thì phải làm thế nào để được lưu thông trên đường?



Tư vấn giao thông đường bộPhương tiện quá khổ giới hạn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi Thế nào là phương tiện quá khổ giới hạn của đường bộ? của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề xác định phương tiện quá khổ giới hạn của đường bộ

Căn cứ Điều 5 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định :

” Điều 5. Khổ giới hạn của đường bộ

1. Khổ giới hạn của đường bộ là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều cao, chiều rộng của đường, cầu, bến phà, hầm đường bộ để các xe, kể cả hàng hóa xếp trên xe đi qua được an toàn.

2. Khổ giới hạn về chiều cao của đường bộ là 4,75 mét đối với đường cao tốc, đường cấp I, II, III và 4,5 mét đối với đường cấp IV trở xuống.

3. Khổ giới hạn về chiều rộng của đường bộ là giới hạn chiều rộng làn xe, phụ thuộc vào cấp kỹ thuật của đường bộ và địa hình xây dựng tuyến đường.” 

Theo đó, phương tiện được coi quá khổ giới hạn của đường bộ là khi phương tiện quá khổ về chiều cao và chiều rộng của đường, cầu, bến phà, hầm đường bộ theo quy định khiến cho việc phương tiện đó di chuyển không an toàn.  

Phương tiện quá khổ giới hạn

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, về vấn đề lưu hành xe quá khổ đường bộ 

Căn cứ Điều 8 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định :

Điều 8. Lưu hành phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

3. Trường hợp bắt buộc phải vận chuyển hàng không thể tháo rời hoặc lưu hành phương tiện có tổng trọng lượng, kích thước vượt quá tải trọng hoặc khổ giới hạn của đường bộ, chủ phương tiện, người thuê vận tải hoặc người điều khiển phương tiện phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép lưu hành xe trước khi đưa phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ. ” 

Như vậy, để phương tiện quá khổ giới hạn của đường bộ được lưu hành thì bạn cần phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép lưu hành.

Về thủ tục xin cấp Giấy phép lưu hành thì bạn tham khảo bài viết: Thủ tục cấp Giấy phép lưu hành cho xe chở hàng siêu trường siêu trọng

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :

Khi nào được cấp Giấy phép lưu hành xe?

Thẩm quyền cấp và hiệu lực của Giấy phép lưu hành xe

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi Thế nào là phương tiện quá khổ giới hạn của đường bộ? của bạn. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam