19006172

Thủ tục đăng ký nhận con khi chưa kết hôn

Thủ tục đăng ký nhận con khi chưa kết hôn

Tôi chưa kết hôn nhưng có con với người khác. Trước đây do không biết nên tôi không làm thủ tục nhận con. Nay cháu đã hơn 02 tuổi, vậy tôi muốn làm thủ tục nhận con thì phải làm thế nào? Hồ sơ cần có những gì?

Cho tôi hỏi thêm là: Mẹ của cháu không muốn tôi nhận con thì trường hợp này tôi phải làm thế nào? Xin cảm ơn.



nhận conTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn hỏi về: Thủ tục đăng ký nhận con khi chưa kết hôn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, nếu mẹ đứa trẻ thừa nhận bạn là cha của con

Căn cứ Điều 25 Luật hộ tịch số 60/2014/QH13 và Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định về thủ tục nhận con như sau:

Hồ sơ:

– Mẫu tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo Phụ lục 5 Thông tư 15/2015/TT-BTP;

– Chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt. Cụ thể:

  • Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.
  • Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm giải thích rõ trách nhiệm, hệ quả pháp lý của việc cam đoan, làm chứng không đúng sự thật.

Cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết theo quy định tại Điều 5 của Thông tư 15/2015/TT-BTP hoặc hủy bỏ kết quả đăng ký hộ tịch, nếu có cơ sở xác định nội dung cam đoan, làm chứng không đúng sự thật.

Thẩm quyền: Ủy ban nhân dân xã nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận là cha, mẹ, con thực hiện đăng ký nhận cha, mẹ, con (theo Điều 24 Luật hộ tịch năm 2014).

Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định, nếu thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng và không có tranh chấp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người đăng ký nhận cha, mẹ, con ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 05 ngày làm việc.

Thứ hai, nếu mẹ đứa trẻ không thừa nhận bạn là cha của cháu

Trong trường hợp này, bạn cần nộp đơn xác định cha cho con tại Tòa án nhân dân theo Điều 101 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và Điều 29 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Nơi nộp đơn: Bạn nộp đơn tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bạn cư trú, làm việc (theo điểm t khoản 2 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015).

nhận con

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Kết luận: Theo Điều 91 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì bạn có quyền nhận con mà không phụ thuộc vào việc mẹ của cháu có đồng ý hay không. Do đó, bạn cần thực hiện đầy đủ những thủ tục nêu trên để nhận con theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Thủ tục đăng ký nhận cha trong nước

Con đã thành niên nhận cha là người nước ngoài

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về: Thủ tục đăng ký nhận con khi chưa kết hôn; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam