19006172

Thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh

Thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh

Gia đình tôi là một hộ kinh doanh làm ăn buôn bán nhưng chưa đi đăng ký. Được biết hộ kinh doanh phải đăng ký kinh doanh để được cấp giấy chứng nhận nhưng tôi không biết đăng ký như thế nào. Công ty An Nam có thể tư vấn cho tôi được không?



Hộ kinh doanhTư vấn pháp luật doanh nghiệp:

Với trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Trước hết định nghĩa về hộ kinh doanh được quy định tại Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:

“1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

3. Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.”

Theo đó gia đình bạn sẽ là hộ kinh doanh nếu thỏa mãn các điều kiện sau:

– Sử dụng dưới 10 lao động.

– Chỉ hoạt động kinh doanh tại 1 địa điểm

– Chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình.

Nếu thỏa mãn các điều kiện trên thì gia đình bạn đang hoạt động kinh doanh dưới tư cách là hộ kinh doanh. Theo đó bạn phải đi đăng ký hộ kinh doanh theo hồ sơ quy định tại Khoản 1 Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:

“1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giy đnghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Hộ kinh doanh

Tổng đài tư vấn pháp luật doanh nghiệp 24/7:1900 6172

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

2. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Kết luận:

Như vậy, để đăng ký hộ kinh doanh bạn cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết theo quy định tại Khoản 1 Điều 71 nêu trên nộp đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện (Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện). Trong khoảng thời gian 3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ nhận được kết quả từ cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện.

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam