19006172

Thủ tục để cấp lại bằng lái xe B2 bị mất và hết hạn

Thủ tục để cấp lại bằng lái xe B2 bị mất và hết hạn

Cho em hỏi Thủ tục để cấp lại bằng lái xe B2 bị mất lâu rồi mà hết hạn cỡ mấy năm rồi. Giờ em muốn đăng kí để cấp lại bằng lái xe B2 bị mất và hết hạn đó thì phải làm thủ tục như thế nào ạ? Em vẫn giữ được hồ sơ gốc của bằng lái xe. Nếu em mang theo hồ sơ gốc này và chạy xe ô tô con đi trên đường mà bị bắt thì CSGT có quyền lập biên bản em lỗi không có bằng lái xe hay không? Em cám ơn nhiều!



Thủ tục để cấp lại bằng lái xe B2

Hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thủ tục để cấp lại bằng lái xe B2 của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thủ tục để cấp lại bằng lái xe B2 bị mất và hết hạn

Căn cứ Khoản 3 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định Thủ tục để cấp lại bằng lái xe B2 như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

3. Người có giấy phép lái xe bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hp lệ theo quy định, phải dự sát hạch lại các nội dung:

a) Quá hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm, phải dự sát hạch lại lý thuyết;

b) Quá hạn sử dụng từ 01 năm trở lên, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Hồ sơ dự sát hạch lại thực hiện theo quy định, tại khoản 4 Điều 19 của Thông tư này”.

Bạn cho biết bằng lái xe B2 của bạn đã mất và cũng hết hạn được mấy năm. Nếu bạn có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch; không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý thì sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hp lệ theo quy định, bạn phải dự sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Hồ sơ dự sát hạch lại khi làm Thủ tục để cấp lại bằng lái xe B2 gồm có:

Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân;

– Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

Đơn đề nghị đổi (cấp lại) giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT có ghi ngày tiếp nhận hồ sơ của cơ quan tiếp nhận;

Bản chính hồ sơ gốc của giấy phép lái xe bị mất (nếu có).

Hồ sơ trên bạn gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. 

Thứ hai, về vấn đề không xuất trình được bằng lái xe khi điều khiển ô tô con

Theo quy định tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì người điều khiển phương phải mang theo bằng lái xe; bạn không thể sử dụng hồ sơ gốc để thay thế.

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu tại thời điểm kiểm tra bạn không xuất trình được bằng lái xe thì CSGT vẫn tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có bằng lái xe; lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện về những hành vi vi phạm tương ứng quy định tại Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP; đồng thời tạm giữ phương tiện theo quy định.

– Nếu trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính mà bạn xuất trình được bằng lái xe thì chỉ bị xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ đối với người điều khiển và không xử phạt đối với chủ phương tiện;

– Nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính bạn mới xuất trình được thì phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo lỗi không có bằng lái xe.

Nếu còn vướng mắc về Thủ tục để cấp lại bằng lái xe B2 xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Xử phạt lỗi điều khiển ô tô không có giấy phép lái xe

luatannam