19006172

Thủ tục đổi giấy phép lái xe quốc tế từ giấy phép lái xe quốc gia

Thủ tục đổi giấy phép lái xe quốc tế từ giấy phép lái xe quốc gia

Tôi là người Việt Nam và đang sinh sống ở Việt Nam, sắp tới tôi đi học tập nước ngoài làm việc nên muốn đổi bằng lái hạng B2 của tôi sang bằng lái quốc tế được không? Thủ tục đổi giấy phép lái xe quốc tế thế nào? Khi tôi đổi thì hạng bằng lái B2 này có giữ nguyên không?



Đổi giấy phép lái xe quốc tếTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn.. Đối với việc thủ tục đổi giấy phép lái xe quốc tế từ giấy phép lái xe quốc gia, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, thủ tục đổi giấy phép lái xe quốc tế

Căn cứ vào Điều 6 và Điều 8 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT, quy định:

“Điều 6. Đối tượng được cấp giấy phép lái xe quốc tế

Người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET, còn giá trị sử dụng.

Điều 8. Thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế

1. Cá nhân nộp đơn đề nghị cấp IDP theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này. Khi nộp đơn phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu.

2. Trình tự cấp IDP

a) Cá nhân nộp đơn đề nghị cấp IDP theo quy định tại khoản 1 Điều này trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải để thực hiện kiểm tra tính chính xác và hợp pháp của việc cấp IDP. Trường hợp đơn đề nghị không đúng theo quy định thì hướng dẫn thực hiện ngay khi tiếp nhận;

b) Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp IDP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải thực hiện việc cấp IDP cho cá nhân; trường hợp không cấp IDP thì phải trả lời và nêu rõ lý do.”

Theo đó,

Trường hợp bạn là người Việt Nam và đang sinh sống ở Việt Nam có giấy phép lái xe B2 do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET, còn giá trị sử dụng thì bạn được xin cấp đổi giấy phép lái xe quốc tế. Như vậy, bạn cần thực hiện thủ tục sau:

– Nộp đơn đề nghị cấp IDP theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này. Khi nộp đơn phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu.

– Nơi nộp đơn: Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải

– Thời hạn cấp: Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn 

Đổi giấy phép lái xe quốc tế

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Thứ hai, giá trị của bằng B2 khi đổi sang bằng lái quốc tế

Căn cứ vào khoản 2 Điều 5 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT, quy định:

“Điều 5. Thời hạn và hạng xe điều khiển của giấy phép lái xe quốc tế

2. Hạng xe được phép điều khiển của IDP tương ứng với các hạng xe của giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.”

Như vậy, theo quy định tại Phụ lục II giấy phép lái xe Việt Nam hạng B2 khi chuyển đổi sang giấy phép lái xe quốc tế tương ứng là hạng B.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi thủ tục đổi giấy phép lái xe quốc tế từ giấy phép lái xe quốc gia của bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Giấy phép lái xe quốc tế được sử dụng ở Việt Nam không?

Quy định về Giấy phép lái xe trong Công ước viên 1968

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam