19006172

Trách nhiệm nộp phạt khi vi phạm giao thông qua thiết bị ghi hình

Trách nhiệm nộp phạt khi vi phạm giao thông qua thiết bị ghi hình

Xin Chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi quy định về trách nhiệm nộp phạt khi vi phạm giao thông qua thiết bị ghi hình. Cho tôi hỏi theo nghị định 46, tôi bị phạt bổ sung là giam bằng lái, nhưng do xe tôi cho thuê không biết ai chạy, tôi chỉ đóng phạt không đồng ý giam bằng được không? Và cụ thể trong trường hợp này trách nhiệm nộp phạt khi vi phạm giao thông thuộc về ai? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Tư vấn giao thông đường bộTrách nhiệm nộp phạt:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; tổng đài xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 3 điều 14 Thông tư 06/2017/TT-BGTVT như sau:

“Điều 14. Trình tự sử dụng kết quả thu được từ thiết bị ghi hình

c) Trường hợp không có lực lượng chức năng tại hiện trường vi phạm và tổ chức, cá nhân vi phạm không còn ở hiện trường, trong thời gian 03 ngày kể từ ngày phát hiện, ghi nhận được hình ảnh vi phạm, người sử dụng thiết bị ghi hình thực hiện chuyn hình ảnh vi phạm kèm phiếu xác nhận kết quả cho lực lượng chức năng. Sau khi nhận được hình ảnh vi phạm và phiếu xác nhận kết quả, lực lượng chức năng thông báo cho tổ chức, cá nhân vi phạm về hành vi vi phạm, yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định;”

Bên cạnh đó theo quy định tại khoản 11 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:

“Điều 80. Thủ tục xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

11. Người có thẩm quyền xử phạt được sử dụng các thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm quy định tại Nghị định này.

Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn quy trình chuyển hóa kết quả thu được từ các phương tiện, thiết bị (không phải là phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ) do cá nhân, tổ chức cung cấp thành các chứng cứ để xác định vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Như vậy theo quy định trên thì trong trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thì chủ phương tiện có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người đã thực hiện hành vi vi phạm.

Đối chiếu với trường hợp của bạn; Bạn cho thuê xe nhưng bị phạt có khung phạt giam bằng lái và không biết ai chạy. Do đó bạn là chủ phương tiện sẽ phải phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp thông tin để xác định được người đã thực hiện hành vi vi phạm để chịu trách nhiệm nộp phạt theo quy định; còn bạn không bị giam bằng lái bởi vì bạn không phải là người thực hiện hành vi vi phạm. 

Trách nhiệm nộp phạt

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Trách nhiệm nộp phạt khi vi phạm giao thông qua thiết bị ghi hình được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là bài viết về vấn đề trách nhiệm nộp phạt khi vi phạm giao thông qua thiết bị ghi hình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Trách nhiệm nộp phạt khi vi phạm giao thông được phát hiện qua thiết bị ghi hình

Người dân có thể yêu cầu xem hình ảnh vi phạm giao thông không?

Nếu còn vướng mắc; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam