19006172

Trường hợp được miễn sát hạch lý thuyết khi thi xe máy

Trường hợp được miễn sát hạch lý thuyết khi thi xe máy

Em muốn thi bằng lái xe máy thì cần điều kiện gì không ạ? Trước đó em có bằng ô tô rồi thì có được miễn sát hạch lý thuyết khi thi xe máy không ạ? Thi xong bao lâu thì em mới được cấp bằng thế ạ? Mong anh chị sớm giải đáp giúp em! Em cám ơn nhiều!



Miễn sát hạch lý thuyết khi thi xe máy

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, điều kiện thi bằng lái xe máy:

Căn cứ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi.

2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe.”

Đồng thời theo quy định tại Phụ lục 1 Thông tư 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT:

– Về độ tuổi: Người thi bằng lái xe máy phải đủ 18 tuổi trở lên.

– Về sức khỏe: Theo quy định của Bộ Giao Thông Vận Tải, thì bạn cần phải có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh như rối loạn tâm thần cấp, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi. Cơ thể bình thường, không cụt hoặc mất chức năng 01 bàn tay hoặc 01 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng),…v…v…

Thứ hai, về vấn đề miễn sát hạch lý thuyết khi thi xe máy

Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 21 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 21. Nội dung và quy trình sát hạch lái xe

3. Nội dung sát hạch cấp giấy phép lái xe

a) Sát hạch lý thuyết: gồm các câu hỏi liên quan đến quy định của pháp luật giao thông đường bộ, kỹ thuật lái xe, ngoài ra còn có nội dung liên quan đến cấu tạo và sửa chữa thông thường, nghiệp vụ vận tải (đối với giấy phép lái xe hạng A3, A4); cấu tạo và sửa chữa thông thường, đạo đức người lái xe (đối với giấy phép lái xe ô tô hạng B1); cấu tạo và sửa chữa thông thường, nghiệp vụ vận tải, đạo đức người lái xe (đối với giấy phép lái xe ô tô từ hạng B2 trở lên).

Người dự sát hạch lái xe hạng Acó giấy phép lái xe ô tô do ngành Giao thông vận tải cấp được miễn sát hạch lý thuyết.

b) Sát hạch thực hành lái xe trong hình đối với các hạng A1, A2

Người dự sát hạch phải điều khiển xe mô tô qua 04 bài sát hạch: đi theo hình số 8, qua vạch đường thẳng, qua đường có vạch cản, qua đường gồ ghề.”

Theo đó, bạn đã có bằng lái xe ô tô thì khi thi bằng lái xe máy hạng A1 bạn sẽ được miễn sát hạch lý thuyết.

Thứ ba, về thời gian cấp mới bằng lái xe máy

Căn cứ Khoản 3 Điều 35 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 35. Cấp mới giấy phép lái xe

3. Thời gian cấp giấy phép lái xe chậm nhất không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kỳ sát hạch.”

Như vậy, sau khi bạn dự kỳ thi sát hạch và trúng tuyển thì sau chậm nhất 10 ngày làm việc bạn sẽ được cấp giấy phép lái xe

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Bằng lái xe B2 có sử dụng để điều khiển xe máy được không?

 

 

luatannam