19006172

Vượt đèn vàng có bị phạt không?

Vượt đèn vàng có bị phạt không? Tôi có việc gấp nên khi đi xe máy qua đoạn ngã tư Đại La dù thấy đèn đã chuyển sang màu vàng nhưng tôi vẫn đi tiếp. Sau đó, tôi bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe và phạt vi phạm hành chính. Cho tôi hỏi có lỗi vượt đèn vàng không? Trường hợp vượt đèn vàng thì bị xử phạt bao nhiêu tiền? Trường hợp nộp chậm thì bị phạt thêm gì không? Nếu không đi được thì có thể ủy quyền cho người khác đi thay không?


Vượt đèn vàng có bị phạt

Với trường hợp của bạn hỏi về vượt đèn vàng có bị phạt không; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về việc chấp hành tín hiệu đèn giao thông

Theo Luật giao thông đường bộ năm 2008 có các hệ thống đèn tín hiệu có ba màu: Xanh, vàng và đỏ. Ý nghĩa của các loại đèn được quy định tại khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“3. Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:

a) Tín hiệu xanh là được đi;

b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;

c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.”

Tín hiệu đèn Vàng được cụ thể hoá trong QC 41/2019/BGTVT như sau:

10.3.2.Tín hiệu vàng báo hiệu thay đổi tín hiệu của đèn xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, phải dừng lại trước vạch dừng, trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì được đi tiếp.

Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường hoặc các phương tiện khác theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Như vậy, theo quy định này thì khi tham gia giao thông có tín hiệu vàng bật sáng thì người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau. Do đó, trường hợp bạn điều khiển nhìn thấy tín hiệu vàng nhưng vẫn vượt thì bạn đã vi phạm quy định về tín hiệu đèn giao thông.

-->Vượt đèn vàng có bị lập biên bản xử phạt không

Thứ hai, quy định xử phạt lỗi vượt đèn vàng

Theo quy định tại điểm e khoản 4 điều 6  Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ…

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:…

e) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:…

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, theo những quy định trên thì khi người điều khiển xe máy vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Do đó, việc cảnh sát giao thông phạt bạn như vậy là hoàn toàn đúng quy định.

Thứ ba, về vấn đề chậm nộp phạt

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về vấn đề nộp phạt chậm như sau:

“Điều 78. Thủ tục nộp tiền phạt

1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.”

Như vậy, có thể thấy trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt mà bạn không đi nộp phạt thì sẽ coi là nộp phạt giao thông chậm. Số tiền nộp phạt = số tiền phạt +(số tiền phạt x 0,05% x số ngày vượt quá).

-->Theo luật hiện hành điều khiển xe máy vượt đèn vàng có bị xử phạt không?

Vượt đèn vàng có bị phạt

Luật sư tư vấn về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, ủy quyền nộp phạt 

Căn cứ Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền:

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân”.

Theo đó; cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Theo đó, việc ủy quyền nộp phạt vi phạm về an toàn giao thông là một giao dịch dân sự bình thường; vì vậy, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho anh bạn thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm an toàn giao thông. 

Khi thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông trong trường hợp ủy quyền,  bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây: 

+ Giấy ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật;

+ Biên bản xử phạt vi phạm giao thông;

+ Bản sao chứng thực Giấy CMND của người ủy quyền

+ Bản chính CMND 

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề vượt đèn vàng có bị phạt không; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Thủ tục nộp phạt để lấy lại bằng lái xe bị tạm giữ theo quy định

luatannam