19006172

Xe chuyên dùng cho thương binh có thuộc diện miễn nộp lệ phí trước bạ?

Xe chuyên dùng cho thương binh có thuộc diện miễn nộp lệ phí trước bạ?

Tôi là thương binh hạng 2/4. Tôi có mua 1 chiếc xe chuyên dùng và nghe nói tôi thuộc diện miễn nộp lệ phí trước bạ. Nhưng tôi vẫn nghe nói là tôi phải đi kê khai lệ phí trước bạ thì có đúng không?



Tư vấn giao thông đường bộXe chuyên dùng:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới  Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Về đối tượng được miễn nộp lệ phí trước bạ

Theo quy định tại Khoản 21 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì:

“Điều 9. Miễn lệ phí trước bạ

21. Xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe chiếu chụp X-quang, xe cứu hộ (bao gồm cả xe kéo xe, xe chở xe); xe chở rác, xe phun nước, xe tưới nước, xe xi téc phun nước, xe quét đường, xe hút hầm cầu, xe hút bụi; xe chuyên dùng cho thương binh, bệnh binh, người tàn tật đăng ký quyền sở hữu tên thương binh, bệnh binh, người tàn tật.”

Theo quy định này thì xe chuyên dùng cho xe thương binh, bệnh binh, người tàn tật đăng ký quyền sở hữu tên thương binh, bệnh binh, người tàn tật thuộc đối tượng được miễn lệ phí trước bạ.

Về thủ tục kê khai lệ phí trước bạ

Căn cứ Khoản 1; Khoản 2 và Điểm b Khoản 3 Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 10. Khai, thu, nộp lệ phí trước bạ

1. Lệ phí trước bạ được khai theo từng lần phát sinh.

Tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ có trách nhiệm kê khai và nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ (gồm cả các trường hợp thuộc diện miễn lệ phí trước bạ theo quy định tại Điều 9 Nghị định này) cho Cơ quan Thuế khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Do đó,

Tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ có trách nhiệm kê khai và nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ, gồm cả các trường hợp thuộc diện miễn lệ phí trước bạ. Bởi vậy xe chuyên dùng cho thương binh, bệnh binh, người tàn tật đăng ký quyền sở hữu tên thương binh, bệnh binh, người tàn tật được miễn lệ phí trước bạ nhưng vẫn có trách nhiệm kê khai và nộp hồ sơ kê khai lệ phí trước bạ.

Về hồ sơ khai lệ phí trước bạ

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 10 Nghị định 14/2016/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 10. Khai, thu, nộp lệ phí trước bạ

3. Hồ sơ khai lệ phí trước bạ

b) Đối với tài sản khác (trừ tàu thuyền đánh cá, tàu thuyền vận tải thủy nội địa, tàu biển thiếu hồ sơ gốc hoặc đóng mới tại Việt Nam):

– Tờ khai lệ phí trước bạ theo Mu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

– Các giấy tờ về mua bán, chuyển giao tài sản hợp pháp.

– Giấy đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của chủ cũ (đối với tài sản đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tại Việt Nam từ lần thứ 2 trở đi).

– Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp (đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự).

– Các giấy tờ chứng minh tài sản hoặc chủ tài sản thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).”

Xe chuyên dùng

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy

Xe chuyên dùng cho xe thương binh đăng ký quyền sở hữu tên thương binh là thuộc đối tượng được miễn lệ phí trước bạ. Tuy nhiên bạn vẫn phải đi kê khai lệ phí trước bạ theo quy định pháp luật.

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề của bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Mua lại xe cũ có phải nộp lệ phí trước bạ không?

Lệ phí trước bạ và phí làm biển số xe lần đầu cho xe ô tô

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam