19006172

Xe công-ten-nơ vận tải hàng hóa có cần phải gắn phù hiệu?

Xe công-ten-nơ vận tải hàng hóa có cần phải gắn phù hiệu?

Tôi muốn hỏi về phù hiệu của xe công-ten-nơ như sau: Đối với xe công-ten-nơ vận chuyển hàng hóa thì có cần phải gắn phù hiệu riêng không? Quy đinh về việc quản lý sử dụng phù hiệu xe công-ten-nơ được thực hiện như thế nào? Và thời hạn của phù hiệu xe công-ten-nơ có giá trị trong vòng bao nhiêu lâu? Mong tư vấn, giải đáp thắc giúp tôi, xin cảm ơn rất nhiều.



Xe công-ten-nơ vận tải hàng hóa

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, xe công-ten-nơ vận tải hàng hóa có cần phải gắn phù hiệu?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 và Khoản 6 Điều 9 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 9. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

4. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ là việc sử dụng xe đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc để vận chuyển công-ten-nơ.

6. Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ phải có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ”, xe ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải hàng hóa phải có phù hiệu “XE ĐẦU KÉO”, xe ô tô tải kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường và xe taxi tải phải có phù hiệu “XE TẢI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.”

Như vậy, theo quy định trên thì kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ là việc sử dụng xe đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc để vận chuyển công-ten-nơ. Và đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ thì phải có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ”.

Thứ hai, thời hạn của phù hiệu xe công-ten-nơ

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP thì:

“Điều 22. Quy định về quản lý sử dụng, cấp, cấp lại và thu hồi phù hiệu, biển hiệu

1. Đơn vị kinh doanh có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được cấp phù hiệu, biển hiệu cho xe ô tô phù hợp với loại hình kinh doanh đã được cấp phép và đảm bảo nguyên tắc sau:

a) Tại một thời điểm, mỗi xe chỉ được cấp và sử dụng một loại phù hiệu hoặc biển hiệu tương ứng với một loại hình kinh doanh vận tải;

b) Xe ô tô có phù hiệu “XE CÔNG-TEN-NƠ” được vận chuyển công-ten- nơ và hàng hóa khác. Xe có phù hiệu “XE TẢI” hoặc “XE ĐẦU KÉO” không được vận chuyển công-ten-nơ;

c) Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến cấp phù hiệu xe ô tô trung chuyển.

2. Thời hạn có giá trị của phù hiệu

a) Phù hiệu cấp cho xe ô tô kinh doanh vận tải, phù hiệu cấp cho xe trung chuyển có giá trị 07 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 01 năm đến 07 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện;

b) Phù hiệu “XE TUYẾN CỐ ĐỊNH” cấp cho các xe tăng cường giải tỏa hành khách trong các dịp Tết Nguyên đán có giá trị không quá 30 ngày; các dịp Lễ, Tết dương lịch và các kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng có giá trị không quá 10 ngày.”

Theo đó, đối với xe có phù hiệu công-ten-nơ sẽ được vận chuyển công-ten- nơ và hàng hóa khác. Phù hiệu xe công-ten-nơ sẽ có giá trị 07 năm hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải (thời gian đề nghị trong khoảng từ 01 năm đến 07 năm) và không quá niên hạn sử dụng của phương tiện.

Nếu còn vướng mắc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Phù hiệu xe ô tô được cấp 01 lần duy nhất hay cấp lại theo định kì?

Mức phạt khi không lắp phù hiệu xe tải và thiết bị giám sát hành trình

luatannam