19006172

Xe máy chở 3 người khi đưa đi cấp cứu mà không đội mũ bảo hiểm

Xe máy chở 3 người khi đưa đi cấp cứu mà không đội mũ bảo hiểm

Tổng đài An Nam cho mình hỏi về trường hợp này với ạ! Hôm trước gia đình mình có người bị đau ruột thừa; vì nhà ở gần bệnh viện nên đã đưa người tới bệnh viện bằng xe máy chở 3 người do người bị đau không thể tự ôm được. Tất cả mọi người đều không đội mũ bảo hiểm và đã bị CSGT lập biên bản với lỗi chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Việc CSGT lập biên bản như vậy có đúng không ạ? Nếu đúng thì sẽ bị xử phạt bao nhiêu ạ? Xin cảm ơn nhiều!



đi cấp cứu mà không đội mũ bảo hiểmTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Vấn đề Xe máy chở 3 người khi đưa đi cấp cứu mà không đội mũ bảo hiểm của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề đưa đi cấp cứu mà không đội mũ bảo hiểm

Căn cứ quy định tại Điểm i và Điểm k Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP  như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.”

Đồng thời, căn cứ quy định tại  Khoản 3 Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP  như sau:

“Điều 11. Xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.”

Như vậy, ngoại trừ người bệnh đi cấp cứu; trẻ em dưới 06 tuổi và áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật thì người ngồi trên xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm.

Đối chiếu quy định nêu trên thì trường hợp bạnđưa đi cấp cứu mà không đội mũ bảo hiểm chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

– Đối với bạn (người điều khiển): 

+) Điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm: bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng;

+) Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm: bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

– Đối với người ngồi trên xe máy

Người này ngồi trên xe máy mà không đội mũ bảo hiểm thì sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

đi cấp cứu mà không đội mũ bảo hiểm

 

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, đối với hành vi điều khiển xe máy chở 3 người 

Căn cứ quy định tại Điểm l Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Chở theo 02 (hai) người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.”

Căn cứ theo quy định trên thì bạn điều khiển xe máy chở 3 người trong trường hợp chở người nhà đi cấp cứu vì đau ruột thừa thì sẽ không bị coi là vi phạm quy định về chở quá số người cho phép. Việc CSGT lập biên bản bạn đối với lỗi này là không đúng với quy định của pháp luật.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Độ tuổi cấp các loại giấy phép lái xe đối với nữ theo quy định

Điều kiện và thủ tục để thi lấy giấy phép lái xe hạng D

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với vấn đề Xe máy chở 3 người khi đưa đi cấp cứu mà không đội mũ bảo hiểm. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam