19006172

Xe máy có được đi trên đường cao tốc không?

Xe máy có được đi trên đường cao tốc không? Tôi đang điều khiển xe máy trên đoạn đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình thì bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe và phạt vi phạm. Cho tôi hỏi tại sao tôi bị phạt và nếu bị phạt thì mức phạt như thế nào? Tôi muốn nộp phạt qua bưu điện có được không? Trường hợp không cho phép thì có ủy quyền cho người khác nộp được không?


Đi trên đường cao tốc không

Về vấn đề: Xe máy có được đi trên đường cao tốc không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về giao thông trên đường cao tốc

Căn cứ khoản 4 Điều 26 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về giao thông trên đường cao tốc:

4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc“.

Theo quy định trên thì người đi xe máy (xe mô tô) không được đi vào đường cao tốc, trừ trường hợp là phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Do vậy, khi bạn đi vào đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình đã vi phạm quy định về giao thông đường bộ.

Thứ hai, quy định về việc xử phạt người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc

Căn cứ Điểm b Khoản 6, Điểm d Khoản 10 Điều 6 và Điểm b Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;”

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 6; điểm đ khoản 8; khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

b) Điểm b, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8; khoản 9 Điều 6;

Như vậy, theo quy định trên, đối chiếu với trường hợp của bạn thì bạn điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng và bị tạm giữ phương tiện tối đa 07 ngày.

-->Hình thức xử phạt người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc

Thứ ba, quy định về việc nộp phạt qua bưu điện

Căn cứ mục 3 của Nghị quyết 10/NQ-CP quy định như sau:

“3. Về việc thu, nộp tiền phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông đường bộ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Chính phủ thống nhất cho phép thực hiện dịch vụ thu; nộp hộ tiền phạt vi phạm hành chính và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên phạm vi toàn quốc qua hệ thống bưu điện.”

Bên cạnh đó, Khoản 2, Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP quy định:

“Điều 10. Hình thức, thủ tục thu, nộp tiền phạt

2. Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền mà cá nhân bị xử phạt không cư trú, tổ chức bị xử phạt không đóng trụ sở tại nơi xảy ra hành vi vi phạm thì theo đề nghị của cá nhân, tổ chức bị xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt quyết định nộp tiền phạt theo hình thức nộp phạt quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này và gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức vi phạm qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt”.

Như vậy, kể từ ngày Nghị quyết 10/NQ-CP có hiệu lực thi hành thì người vi phạm luật giao thông sẽ được phép nộp tiền phạt và nhận các giấy tờ qua đường bưu điện thay vì phải trực tiếp đến nhận Quyết định xử phạt, nộp phạt rồi đem biên lai nộp tiền đến trụ sở cảnh sát giao thông nhận lại giấy tờ xe.

Tuy nhiên, việc nộp phạt vi phạm giao thông qua đường bưu điện chỉ áp dụng trong trường hợp người vi phạm chỉ bị phạt tiền mà không có các hình thức xử phạt bổ sung (như tước giấy phép lái xe). Do đó, bạn bị xử phạt lỗi điều khiển xe máy đi trên đường cao tốc bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước Giấy phép lái xe nên bạn không được phép nộp phạt qua bưu điện.

-->Quy định pháp luật về thủ tục nộp phạt qua đường bưu điện

Đi trên đường cao tốc không

Tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, ủy quyền nộp phạt 

Căn cứ Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền:

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân”.

Theo đó; cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Theo đó, việc ủy quyền nộp phạt vi phạm về an toàn giao thông là một giao dịch dân sự bình thường; vì vậy, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho anh bạn thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm an toàn giao thông. 

Khi thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông trong trường hợp ủy quyền,  bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây: 

+ Giấy ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật;

+ Biên bản xử phạt vi phạm giao thông;

+ Bản sao chứng thực Giấy CMND của người ủy quyền

+ Bản chính CMND 

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề vượt đèn vàng có bị phạt không; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

–>Thủ tục nộp phạt để lấy lại bằng lái xe bị tạm giữ theo quy định

 

 

luatannam