19006172

Xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốc được không?

Xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốc được không?

Xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốc được không? Cho tôi hỏi tôi chạy xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốc có được hay không? Tôi cần lưu ý những gì khi tham gia giao thông trên đường cao tốc này? Tôi cảm ơn!



Xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốcTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốc được không của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Khoản 4 Điều 26 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về giao thông trên đường cao tốc quy định như sau:

Điều 26. Giao thông trên đường cao tốc

4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc“.

Như vậy, theo quy định hiện hành người đi xe máy không được đi vào đường cao tốc, trừ trường hợp là phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Do đó, không đặt ra quy định về tham gia giao thông trên đường cao tốc đối xe máy.

Theo quy định trên thì người điều khiển xe gắn máy không được lái xe đi vào đường cao tốc. Nếu như vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định Điểm b Khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020) quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc;…

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 6; điểm đ khoản 8; khoản 9 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;

Theo đó, khi bạn điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng.

Xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốc

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốc được không?

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Xe máy đi nhầm vào đường cao tốc bị xử phạt như thế nào?

Tạm giữ xe máy khi điều khiển xe vào đường cao tốc

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về vấn đề Xe máy tham gia giao thông trên đường cao tốc được không? bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

 

luatannam