19006172

Xe ô tô chở cát không phủ bạt để rơi vãi xuống đường thì bị phạt như thế nào?

Xe ô tô chở cát không phủ bạt để rơi vãi xuống đường thì bị phạt như thế nào?

Cho hỏi chiều cao chở hàng của loại xe ô tô chở cát là bao nhiêu? Nếu không phủ bạt để cát rơi vãi xuống đường thì bị phạt như thế nào?



Rơi vãi xuống đườngTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Về mức phạt xe ô tô chở cát không phủ bạt để rơi vãi xuống đường; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về chiều cao xếp hàng hóa trên xe chở cát

Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 18 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT như sau:

“Điều 18. Chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ

4. Trường hợp xe chở hàng rời, vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi, than, quặng hoặc các hàng có tính chất tương tự, chiều cao xếp hàng hóa không vượt quá chiều cao của thùng xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe”.

Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp xe chở hàng rời, vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi, than, quặng hoặc các hàng có tính chất tương tự, chiều cao xếp hàng hóa không được vượt quá chiều cao của thùng xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Thứ hai, về mức phạt lỗi chở hàng để rơi vãi

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 6 Điều 20 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì:

“Điều 20. Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;

6. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.”

Theo quy định trên, lái xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng là cát mà trên xe không có bạt che đậy để cát rơi vãi ra đường thì  sẽ bị áp dụng mức xử phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Ngoài ra, còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Rơi vãi xuống đường

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

– Đối với xe ô tô chở cát thì chiều cao xếp hàng hóa không được vượt quá chiều cao của thùng xe ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

– Mức phạt với lỗi không phủ bạt để cát rơi vãi xuống đường:

+) Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

+) Bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Xử phạt xe ô tô chở vật liệu xây dựng không phủ bạt để rơi vãi

Ô tô chở vật liệu xây dựng vượt trọng tải 18% có bị phạt không?

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

 

 

 

luatannam