19006172

Xử lý đảng viên khi có hành vi ngoại tình

Đảng viên có hành vi ngoại tình với người khác bị xử lý như thế nào? Vợ tôi là đảng viên làm việc ở xã, gần đây tôi phát hiện vợ có quan hệ ngoài hôn nhân. Như vậy, bị xử lý như thế nào?



Xử lý đảng viên khi có hành vi ngoại tìnhTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp bạn hỏi về xử lý đảng viên khi có hành vi ngoại tình; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 17 Hướng dẫn 03-HD/2012/UBKTTW quy định về những điều đảng viên không được làm:

“Vi phạm đạo đức nghề nghiệp; có hành vi bạo lực trong gia đình, vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình, sống chung với người khác như vợ chồng; bản thân hoặc để con kết hôn vói ngưòi nước ngoài trái quy định.

Đảng viên không được:

1- Tổ chức hoặc tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức.

2- Tham gia hụi, họ, cho vay trái quy định của pháp luật.

3- Sử dụng các chất ma túy dưới mọi hình thức (trừ các loại là dược phẩm được phép sử dụng để điều trị bệnh).

4- Uống rượu, bia tới mức bê tha, mất tư cách (điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn, gây mất trật tự công cộng, phát ngôn bừa bãi hoặc có hành vi thiếu văn hoá khác).

5- Tự mình hoặc để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em một hoặc tổ chức do mình trực tiếp quản lý tổ chức hoặc tham gia các dịch vụ có các tệ nạn xã hội.

6- Vi phạm đạo đức nghề nghiệp (quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, các điều kỷ luật, điều lệnh).

7- Có hành vi bạo lực trong gia đình gây xâm hại về thể chất, tinh thần, tình dục và kinh tế: ngược đãi, hành hạ, đánh đập, lăng mạ, cô lập, xua đuổi, ngăn cản thực hiện nghĩa vụ hoặc cưỡng ép, chiếm đoạt, tạo tình trạng phụ thuộc đối với ông, bà, bố, mẹ, vợ (chồng), con, cháu, anh, chị, em và các thành viên khác trong gia đình (kể cả vợ, chồng và các thành viên khác của gia đình đã ly hôn). Có hành vi xúi giục, gây bạo lực, cản trở việc ngăn chặn bạo lực gia đình hoặc bao che không xử lý hành vi bạo lực gia đình.

8- Chưa có vợ, có chồng, đang có vợ, có chồng mà sống chung hoặc quan hệ như vợ chồng với người khác.”

Theo quy định trên, Đảng viên đang có vợ hoặc có chồng mà chung sống hoặc quan hệ như vợ chồng với người khác là một trong những hành vi bị cấm. Do đó, trong trường hợp này, vợ bạn là đảng viên mà đang có quan hệ ngoài hôn nhân với người khác là vi phạm quy định về đảng viên.

Mặt khác, khoản 3 Điều 23 Quyết định 181/2013/QĐ-TW quy định về việc vi phạm quan hệ hôn nhân của Đảng viên như sau:

“3. Trường hợp vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng hoăc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ:

a) Vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

b) Ép buộc con làm những việc trái đạo lý, trái pháp luật mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

c) Từ chối thực hiện, không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cha mẹ, nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật.”

Xử lý đảng viên khi có hành vi ngoại tình

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 1900 6172 

Như vậy, theo quy định trên, Đảng viên vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng theo Điều 19 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi đảng.

Ngoài ra, theo Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi bởi Khoản 35 Điều 1 Nghị định 67/2015/NĐ-CP) quy định thêm về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình quy định:

Điều 48. Hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác“.

Theo đó, nếu chồng bạn chung sống với người khác như vợ chồng thì sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Ngoài ra, nếu việc ngoại tình dẫn đến ly hôn thì chồng bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 182 Bộ luật lao động năm 2015. 

Và để tìm hiểu cụ thể vấn đề này, bạn có thể đọc bài viết sau: Chung sống như vợ chồng với người khác có phạm tội hình sự không

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Công chức, viên chức ngoại tình bị xử lý như thế nào?

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc về xử lý đảng viên khi có hành vi ngoại tình; xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam