19006172

Xử phạt lỗi không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ

Nội dung câu hỏi:

Cho tôi hỏi về vấn đề xử phạt lỗi không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ: Tôi điều khiển xe ô tô du lịch nhưng bị CSGT lập biên bản lỗi không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ. Cho tôi hỏi trường hợp này bị xử phạt thế nào? Khi CSGT lập biên bản tôi không xuất trình được GPLX do không mang thì CSGT có được lập biên bản tôi lỗi không có GPLX không? Nếu xử phạt lỗi không mang GPLX thì bị phạt bao nhiêu tiền?



tập huấn nghiệp vụ

Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Xử phạt lỗi không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ:

Căn cứ điểm g Khoản 4, điểm a Khoản 10 và điểm d Khoản 11 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Sử dụng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe để tham gia kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không được tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ vận tải hành khách và an toàn giao thông theo quy định (đối với hình thức kinh doanh vận tải có quy định lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ);

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân và 6.000.000 đồng – 8.000.000 đồng đối với tổ chức. 

Hình thức phạt bổ sung khi lái xe không có chứng chỉ nghiệp vụ vận tải

Căn cứ điểm a Khoản 10 và điểm d Khoản 11 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 28. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ

10. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm h khoản 2; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h, điểm l, điểm o, điểm p, điểm q, điểm r, điểm s, điểm t khoản 4; điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm o, điểm p, điểm q khoản 6; điểm e, điểm i khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng (nếu có hoặc đã được cấp) đối với xe vi phạm;

11. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm g khoản 4, điểm đ khoản 7 Điều này buộc phải tổ chức tập huấn nghiệp vụ hoặc tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe theo quy định;”

Như vậy, theo quy định trên, khi lái xe không có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ vận tải thì ngoài việc bị xử phạt tiền theo điểm g Khoản 4 Điều 28 Nghị định 100 nêu trên thì còn bị tước quyền sử dụng phù hiệu (nếu có) từ 01 tháng đến 03 tháng. Ngoài ra, còn buộc phải được tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải đúng theo quy định.

Có GPLX nhưng không mang GPLX thì CSGT có được lập biên bản lỗi không có không?

Căn cứ Khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ – CP quy định:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

3. Đối với trường hợp tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện không xuất trình được một, một số hoặc tất cả các giấy tờ (Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) theo quy định, xử lý như sau:

a) Người có thẩm quyền tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện về hành vi không có giấy tờ (tương ứng với những loại giấy tờ không xuất trình được), đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện về những hành vi vi phạm tương ứng quy định tại Điều 30 Nghị định này và tạm giữ phương tiện theo quy định;

b) Trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, nếu người vi phạm xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ đối với người điều khiển phương tiện (không xử phạt đối với chủ phương tiện);

c) Quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm mới xuất trình được hoặc không xuất trình được giấy tờ theo quy định thì phải chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với các hành vi vi phạm đã ghi trong biên bản vi phạm hành chính.”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp tại thời điểm kiểm tra bạn không xuất trình được Giấy phép lái xe nên phía CSGT được quyền lập biên bản bạn lỗi không có giấy phép lái xe. Trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, nếu bạn xuất trình được giấy phép lái xe thì người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy phép lái xe đối với người điều khiển phương tiện (không xử phạt đối với chủ phương tiện).

Xử phạt lỗi không mang theo Giấy phép lái xe:

Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

3. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 8 Điều này;”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn không mang Giấy phép lái xe thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

=> Có GPLX nhưng không mang thì CSGT có được lập biên bản lỗi không có không

luatannam