19006172

Xử phạt người điều khiển xe máy chạy tốc độ thấp mà không đi về bên phải

Xử phạt người điều khiển xe máy chạy tốc độ thấp mà không đi về bên phải

Xử phạt người điều khiển xe máy chạy tốc độ thấp mà không đi về bên phải. Do tôi mới biết đi xe máy, nên tôi đi chậm để đảm bảo an toàn. Nhưng hôm vừa rồi, tôi bị CSGT xử phạt vì lỗi đi với vận tốc thấp mà không đi về bên phải còn gây cản trở cho giao thông. Cho tôi hỏi CSGT xử phạt tôi như thế có đúng không? Nếu đúng thì căn cứ vào quy định nào, và mức phạt cụ thể thế nào? Có bị tạm giữ xe không? Mong giải đáp thắc mắc giúp tôi với, xin cảm ơn rất nhiều.



xe máy chạy tốc độ thấp

Dịch vụ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về việc tham gia giao thông với tốc độ thấp phải chạy về bên phải

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 13. Sử dụng làn đường

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.”

Như vậy, theo quy định trên thì phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Do đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; việc bạn đi chậm, đi với vận tốc thấp mà không đi về bên phải nên cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt bạn là có căn cứ pháp luật.

Thứ hai, xử phạt người điều khiển xe máy chạy tốc độ thấp mà không đi về bên phải

Căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp mà không đi bên phải phần đường xe chạy gây cản trở giao thông;”

Như vậy, theo quy định này thì trường hợp bạn điều khiển xe máy chạy tốc độ thấp mà không đi về bên phải phần đường xe chạy còn gây cản trở giao thông thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

Thứ ba, về việc tạm giữ xe

Căn cứ theo quy định tại Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện tối đa đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các điều, khoản, điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

a) Điểm c khoản 6; điểm a, điểm c khoản 8; khoản 10 Điều 5;

b) Điểm b, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8; khoản 9 Điều 6;

c) Điểm c khoản 6; điểm b khoản 7; điểm a, điểm b khoản 8; khoản 9 Điều 7;

d) Điểm q khoản 1; điểm d, điểm đ (trong trường hợp người vi phạm là người dưới 16 tuổi và điều khiển phương tiện), điểm e khoản 3; điểm a, điểm c, điểm d khoản 4 Điều 8;

đ) Khoản 9 Điều 11;

e) Điểm a, điểm b, điểm c, điểm đ khoản 4; điểm d, điểm đ, điểm e khoản 5 Điều 16;

g) Khoản 2 Điều 17;

h) Điểm b, điểm đ khoản 1; điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e khoản 2 Điều 19;

i) Khoản 1; điểm a, điểm c khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8 Điều 21;

k) Điểm đ, điểm g, điểm h, điểm k khoản 5; điểm m khoản 7; điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 8; điểm c khoản 9 Điều 30;

l) Điểm b khoản 6 Điều 33.”

Theo đó, trường hợp bạn vi phạm lỗi điều khiển xe máy chạy tốc độ thấp mà không đi về bên phải gây cản trở giao thông bạn sẽ không bị tạm giữ phương tiện.

Nếu còn vướng mắc về pháp luật giao thông đường bộ xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu và không chấp hành hiệu lệnh của CSGT

Xử phạt lỗi chạy xe ô tô dưới tốc độ tối thiểu 56/60 trên đường cao tốc

luatannam