19006172

Xử phạt việc điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ như thế nào?

Xử phạt việc điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ như thế nào?

Tôi điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ cho phép 7 km/h. CSGT yêu cầu tôi nộp tiền luôn cho họ 900.000 đồng mà không yêu cầu ra kho bạc thì có đúng không ạ?



 

Điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Thứ nhất, mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ cho phép 7km/h

Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5: Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h;”.

Bên cạnh đó, theo Khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì:

Điều 23. Phạt tiền

4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.”

Theo thông tin bạn cung cấp đối chiếu với quy định nêu trên, với hành vi điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ cho phép 7 km/h thì trường hợp bạn không có tình tiết tăng nặng; giảm nhẹ thì bạn bị CSGT xử phạt 900.000 đồng là đúng với quy định của pháp luật.

Thứ hai, về vấn đề CSGT yêu cầu nộp tiền phạt tại chỗ 

Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định như sau:

“Điều 56. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản

1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản”.

Điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân. Và người có thẩm quyền xử phạt (CSGT) phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

Như đã trình bày ở trên bạn bị áp dụng mức phạt tiền 900.000 đồng. Vì vậy bạn không thuộc trường hợp xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản. Thay vào đó CSGT vẫn phải lập biên bản vi phạm, sau đó bạn sẽ nộp phạt vi phạm tại kho bạc. Vì vậy CSGT yêu cầu bạn nộp phạt tại chỗ 900.000 đồng là không đúng quy định.

Ngoài ra anh có thể tham khảo một số bài viết sau:

Mức phạt đối với lỗi lạng lách đánh võng khi điều khiển xe ô tô

Uỷ quyền nộp phạt vi phạm giao thông

Nếu có vấn đề gì vướng mắc về xử lí vi phạm khi vi phạm lỗi điều khiển xe ô tô vượt quá tốc độ cho phép; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được  tổng đài tư vấn.

 

luatannam