19006172

Xử phạt xe máy đi sai làn, không mang theo giấy phép lái xe và nộp phạt chậm

Xử phạt xe máy đi sai làn, không mang theo giấy phép lái xe và nộp phạt chậm

Tôi đi xe máy vào làn đường ô tô nhưng không mang theo giấy phép lái xe. Vì vậy, cảnh sát giao thông đã tạm giữ xe của tôi. Do công việc của tôi hơi bận nên hơn 2 tuần sau tôi mới ra nộp phạt được. Vậy bây giờ tôi mang đầy đủ giấy tờ lên thì bị xử phạt như thế nào? Xin tổng đài tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn.



Tư vấn giao thông đường bộKhông mang theo giấy phép lái xe:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Đối với lỗi điều khiển xe máy đi sai làn đường

Căn cứ theo quy định tại điểm g Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn bị đi vào làn đường đoạn đường không có biển báo phân chia làn đường và bị CSGT lập biên bản lỗi thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Đối với hành vi điều khiển xe máy không mang theo giấy phép lái xe:

Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

2. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 5, Điểm c Khoản 7 Điều này”

Do đó, đối với lỗi điều khiển xe máy không mang theo giấy phép lấy xe, bạn sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng

Tóm lại:

Mức phạt đối với hành vi điều khiển xe máy đi sai làn đường và không mang theo giấy phép lái xe là 500.000 đồng đến 800.000 đồng.

Đối với lỗi nộp phạt muộn

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 153, Thông tư 153/2013/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 5. Thủ tục thu tiền nộp do chậm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

1. Quá thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp. Không tính chậm nộp tiền phạt trong thời hạn cá nhân vi phạm hành chính được hoãn thi hành quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật.

Số ngày chậm nộp tiền phạt bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo chế độ quy định và được tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp tiền phạt, thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt đến trước ngày cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu phạt.”

Không mang theo giấy phép lái xe

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Do bạn không nhắc đến cụ thể số ngày bạn nộp phạt muộn nên trường hợp của bạn, quá thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà bạn chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt. Cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì bạn phải nộp thêm lãi. Mức lãi suất/ngày bạn nộp phạt chậm = 0,05% mức tiền phạt chưa nộp.

Cách tính ngày nộp phạt là tất cả các ngày bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo chế độ quy định. Và số ngày nộp phạt chậm sẽ tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp tiền phạt, đến trước ngày bạn đi nộp phạt.

Kết luận

Như vậy đối với lỗi điều khiển xe máy đi sang làn ô tô và không mang theo giấy phép lái xe thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 380.000 đồng đến 520.000 đồng. Trong trường hợp, hơn 2 tuần sau bạn mới đi nộp phạt thì cứ mỗi ngày nộp phạt chậm thì bạn phải nộp thêm lãi. Mức tính lãi suất là 0.05%/ngày chậm nộp phạt.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Lỗi điều khiển xe máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn từ 1/8/2016

Mức phạt khi xe máy chạy quá tốc độ

Mọi thắc mắc liên quan đến nộp phạt vi phạm giao thông muộn, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172  để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam