Chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi hưởng xong trợ cấp thất nghiệp
Chào anh/chị, cho tôi hỏi về chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi hưởng xong thất nghiệp. Tôi đã hưởng trợ cấp thất nghiệp vào tháng 6/2020. Khi đó, tôi được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau khi hưởng xong thì tôi đi làm luôn ở công ty đến giờ. Hiện tại gia đình tôi có việc nên tôi phải xin công ty nghỉ; nhưng khi chốt sổ bảo hiểm cho tôi thì công ty lại yêu cầu tôi quay về trung tâm hưởng trợ cấp thất nghiệp trước kia để chốt quá trình tham gia bảo hiểm. Vậy cho tôi hỏi thế là sao ạ?
- Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên
- Có được đóng BHTN trong khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Có được tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp tự nguyện?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn về chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi hưởng xong bảo hiểm thất nghiệp như sau:
Căn cứ theo Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
…
6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
“a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 33 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì:
“3. Phòng/Tổ Cấp sổ, thẻ
3.1. Nhận hồ sơ và dữ liệu (nếu có) do Phòng/Tổ Tiếp nhận & Quản lý hồ sơ, Phòng/Tổ Quản lý thu, Phòng/Tổ chế độ BHXH chuyển đến; kiểm tra, đối chiếu các chỉ tiêu trên mẫu biểu, hồ sơ với dữ liệu quản lý.
a) Trường hợp dữ liệu chương trình và hồ sơ chưa khớp đúng:
– Lập Phiếu trả hồ sơ (Mẫu C02-TS).
– Phối hợp với Phòng/Tổ Quản lý thu kiểm tra, giải quyết hồ sơ các trường hợp nêu tại Điểm 2.6 Khoản 2 Điều này.
b) Đối với hồ sơ đề nghị điều chỉnh thông tin theo quy định tại Khoản 3 Điều 27: trình Lãnh đạo phê duyệt trước khi chuyển Phòng/Tổ quản lý thu điều chỉnh dữ liệu.
c) Trường hợp dữ liệu chương trình và hồ sơ khớp đúng, thực hiện in:
– Sổ BHXH, thẻ BHYT; danh sách cấp sổ BHXH (Mẫu D09a-TS), danh sách cấp thẻ BHYT (Mẫu D10a-TS).
– Tờ rời sổ BHXH khi phát sinh trường hợp:
+ Xác nhận sổ BHXH cho người lao động khi dừng đóng BHXH, giải quyết chế độ BHXH.
+ Xác nhận quá trình đóng BHTNLĐ, BNN đến thời điểm người tham gia bị TNLĐ, BNN.
+ Xác nhận, xác nhận lại quá trình đóng BHTN cho người tham gia khi còn thời gian chưa hưởng.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Theo quy định của pháp luật hiện hành, sau khi hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn phải mang sổ bảo hiểm xã hội đến trung tâm dịch vụ việc làm. Sau đó, trung tâm sẽ nộp sổ BHXH của bạn đến cơ quan Bảo hiểm xã hội; cụ thể là phòng/tổ cấp sổ, thẻ để xác nhận việc bạn đã hoàn tất việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo lưu quá trình đóng BHTN chưa hưởng; để thực hiện chốt sổ, bảo lưu quá trình BHTN chưa hưởng trên sổ bảo hiểm xã hội của bạn.
Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần phải mang sổ bảo hiểm xã hội đến trung tâm dịch vụ việc làm để yêu cầu họ làm thủ tục chốt lại sổ bảo hiểm xã hội để làm căn cứ giải quyết các chế độ bảo hiểm sau này.
Trên đây là bài viết về vấn đề Chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi hưởng xong trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian hưởng và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tính thế nào?
Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
Mọi thắc mắc liên quan đến Chốt sổ bảo hiểm xã hội sau khi hưởng xong trợ cấp thất nghiệp; bạn cần liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.