Có được lấy bảo hiểm một lần ở sổ cũ khi có 2 sổ bảo hiểm?
Cho em hỏi có được lấy bảo hiểm một lần ở sổ cũ khi có 2 sổ bảo hiểm? Em đang đi làm ở công ty khác như vậy em có được lãnh bảo hiểm xã hội một lần không? Trong công ty mới em có tham gia bảo hiểm xã hội mới và làm sổ mới, còn sổ cũ em không nộp vào công ty. Như vậy em có được lãnh bảo hiểm xã hội không?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
- Có được nhận BHXH một lần ở sổ cũ khi có hai sổ bảo hiểm?
- Lãnh bảo hiểm xã hội một lần khi có hai sổ bảo hiểm thế nào?
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Đối với vấn đề lấy bảo hiểm một lần ở sổ cũ, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ tại Điểm b, Khoản 1, Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
“b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội“.
Và Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH 1 lần đối với người lao động quy định:
“1. …Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo quy định trên thì điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần là sau một năm nghỉ việc; chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
Trường hợp của bạn, bạn đã chấm dứt lao động tại công ty cũ và hiện tại bạn đang làm việc tại công ty mới và vẫn tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Với trường hợp này, bạn không đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Do đó, bạn không thể lấy bảo hiểm một lần ở sổ cũ.
Thứ hai, thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội
Theo khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới”.
Như vậy:
Trường hợp của bạn là có hai sổ BHXH, một sổ của công ty cũ và một sổ của công ty mới. Do đó, bạn phải làm thủ tục gộp sổ BHXH. Theo quy định tại Điều 29 Quyết định 595/QĐ- BHXH, bạn cần nộp 1 bộ hồ sơ gồm :
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Thời hạn gộp sổ bảo hiểm xã hội: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết (theo khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là giải đáp về vấn đề lấy bảo hiểm một lần ở sổ cũ. Ngoài ra, khi bạn không thể quay lại công ty cũ lấy sổ hoặc bạn có nhu cầu hủy sổ bảo hiểm cũ, bạn vui lòng tham khảo bài viết sau:
Quy định về thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội
Một số vấn đề liên quan đến việc hủy sổ bảo hiểm xã hội
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa
- Vợ mất sau sinh chế độ thai sản của chồng được giải quyết như thế nào?
- Báo tăng NLĐ đi làm sau thai sản thì kê khai hồ sơ gì trên giao dịch điện tử
- Thời gian nghỉ chế độ thai sản khi mang thai đôi có 1 bé chết sau sinh
- Không có sổ bảo hiểm xã hội có rút tiền BHXH một lần không?