Thủ tục giám định y khoa cho người lao động bị tai nạn lao động
Xin chào Thủ tục giám định y khoa cho người lao động bị tai nạn lao động. Công ty tôi tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy và yêu cầu một số nhân viên tham gia. Trong buổi diễn tập, tôi bị ngã, gãy 2 chân. Tôi làm việc ở công ty 2 năm và đóng BHXH bắt buộc. Nay tôi đã điều trị xong, tôi cần làm những thủ tục gì để giám định tai nạn lao động? Ai sẽ có trách nhiệm chi trả chi phí giám định? Xin cảm ơn.
- Người lao động chết do tai nạn lao động, thân nhân được quyền lợi gì?
- Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động khi bị tai nạn giao thông?
- Thời hạn để xin văn bản xác nhận bị tai nạn lao động?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Xin cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về thủ tục giám định y khoa cho người lao động bị tai nạn lao động; chúng tôi xin giải đáp như sau:
Về vấn đề Thủ tục giám định y khoa cho người lao động bị tai nạn lao động cần căn cứ khoản 1 Điều 47 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015, việc giám định mức suy giảm khả năng lao động được quy định:
“1. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định hoặc giám định lại mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Sau khi bị thương tật, bệnh tật lần đầu đã được điều trị ổn định còn di chứng ảnh hưởng tới sức khỏe;
b) Sau khi thương tật, bệnh tật tái phát đã được điều trị ổn định;
c) Đối với trường hợp thương tật hoặc bệnh nghề nghiệp không có khả năng điều trị ổn định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế thì người lao động được làm thủ tục giám định trước hoặc ngay trong quy trình điều trị“.
Theo đó, sau khi điều trị ổn định, bạn có thể làm hồ sơ giám định y khoa nhằm xác định tỷ lệ thương tật để hưởng chế độ tai nạn lao động.
+) Về Thủ tục giám định y khoa cho người lao động bị tai nạn lao động
Theo khoản 1 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định:
“Điều 5. Hồ sơ khám giám định lần đầu
1. Hồ sơ khám giám định lần đầu do tai nạn lao động:
a) Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 kèm theo Thông tư này đối với trường hợp người bị tai nạn lao động thuộc quyền quản lý của người sử dụng lao động tại thời điểm đề nghị khám giám định hoặc Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này đối với người lao động tại thời điểm đề nghị khám giám định không còn thuộc quyền quản lý của người sử dụng lao động;
b) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế (nơi đã cấp cứu, điều trị cho người lao động) cấp theo mẫu quy định tại Quyết định số 4069/2001/QĐ-BYT ngày 28 tháng 9 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Mẫu hồ sơ bệnh án;
c) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 kèm theo Thông tư liên tịch số 12/2012/TTLT- BLĐTBXH-BYT ngày 21 tháng 5 năm 2012 của liên tịch Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế hướng dẫn việc khai báo, điều tra, thống kê và báo cáo tai nạn lao động;
d) Giấy ra viện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án. Trường hợp người lao động không điều trị nội trú hoặc ngoại trú thì phải có giấy tờ về khám, điều trị thương tật phù hợp với thời điểm xảy ra tai nạn lao động và tổn thương đề nghị giám định.
Trường hợp người được giám định thuộc đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Luật an toàn, vệ sinh lao động: Trong bản tóm tắt hồ sơ bệnh án phải ghi rõ tổn thương do tai nạn lao động không có khả năng điều trị ổn định.
đ) Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.”
Theo đó, khi bị tai nạn lao động bạn vui lòng nộp hồ sơ nêu trên đến Cơ quan thường trực của Hội đồng Giám định y khoa cấp theo giấy giới thiệu của người sử dụng lao động.
+) Về chi trả chi phí giám định;
Theo điểm b khoản 2 Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động:
“b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;”
Ngoài ra, theo khoản 1 Điều 42 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định về sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động:
“1. Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.”
Vậy khi bạn đi giám định tai nạn lao động; nếu bạn bị suy giảm khả năng lao động dưới 5% thì chi phí giám định sẽ do người sử dụng lao động chi trả. Còn trong trường hợp bạn bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì chi phí giám định sẽ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động chi trả.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết về vấn đề Thủ tục giám định y khoa cho người lao động bị tai nạn lao động. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Trợ cấp tai nạn lao động một lần theo quy định mới nhất
Hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm những gì?
Mọi thắc mắc liên quan đến Thủ tục giám định y khoa cho người lao động bị tai nạn lao động; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.