Hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm những gì?
Công ty tôi có một người lao động bị tai nạn lao động khi đang làm việc tại công ty và đã điều trị ổn định sau 2 tháng. Tiếp đó tôi có thể làm gì để giải quyết chế độ tai nạn lao động cho người này? Mong công ty tư vấn giúp ạ.
- Hồ sơ giám định tai nạn lao động tái phát
- Hồ sơ giám định lần đầu cho bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động
- Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định hiện hành
Tư vấn chế độ tai nạn lao động
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn,chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ vào Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động như sau:
” Điều 45. Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;
b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;
c) Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này;
3. Người lao động không được hưởng chế độ do Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả nếu thuộc một trong các nguyên nhân quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này.”
Nếu người lao động của công ty bạn đủ điều kiện theo quy định trên thì bạn tiến hành làm hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động cho người lao động đó.
Những loại giấy tờ cần thiết được quy định tại Điều 57 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 như sau:
” Điều 57. Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.
Tư vấn tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.(Mẫu 05-HSB)”
Như vậy, công ty bạn tiến hành làm hồ sơ hưởng chế độ tai nạn cho người lao động theo những loại giấy tờ trên và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Trợ cấp tai nạn lao động một lần theo quy định mới nhất
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Quy định về ngày nghỉ đi khám thai hưởng chế độ thai sản năm 2021
- Thời gian tối đa hưởng ốm đau dài ngày là bao lâu?
- Người lao động không muốn đóng bảo hiểm xã hội có được không?
- Chứng minh thư hết hạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Thời hạn nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc là khi nào?